Trần Quang Huy sinh năm 1961 tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ông có 3 triển lãm cá nhân vào cuối thập niên 1990 và có tác phẩm trong nhiều sưu tập tư nhân. Trước đây, họa sĩ Trần Quang Huy theo đuổi dòng tranh hiện thực với lối vẽ cụ thể, rõ ràng từng đường nét của con người, cảnh vật. Nhưng ở lần trở lại năm 2022 bằng triển lãm cá nhân đầu tiên với dòng tranh trừu tượng - “Mộng du”, Trần Quang Huy nhận thấy ông có duyên nợ với đề tài này và đây cũng là một cách ông đánh dấu sự trở lại của mình ở lĩnh vực mỹ thuật.

leftcenterrightdel

Họa sĩ Trần Quang Huy. Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong khi người xem còn e ngại với dòng tranh trừu tượng thì những bức tranh trừu tượng của Trần Quang Huy mang lại cảm giác thân thuộc, gần gũi. Trần Quang Huy cho biết, ông đi nhiều và mỗi mảnh đất đặt chân tới đều để lại trong ông những dấu ấn riêng. Do vậy, khi cầm cây bút vẽ, ông đã diễn tả lại ấn tượng của mình trong tranh trừu tượng bằng những hình mảng, khối màu lúc loang lổ, lúc lại khúc chiết gợi hình.

Một lần đặt chân tới những bản làng ở mảnh đất Hòa Bình, họa sĩ rất ấn tượng với màu xanh của ruộng nương khi nhìn từ đỉnh núi. Vì thế, khi vẽ bức tranh acrylic trên toan, 100x100cm, diễn tả thị giác của mình về mảnh đất này, ông đã dùng màu xanh làm chủ đạo, những ô vuông trong bức tranh, chỗ thì nho nhỏ, chỗ lại được khuếch đại để diễn tả ruộng đồng, được đặt cạnh những mảng màu xanh khác của cỏ cây. Tổng thể của bức tranh toát lên sự mát dịu, ngọt lành, đúng như cảm giác của nhiều người khi trở về với cánh đồng lúa quê nhà để hít hà mùi lúa, mùi đất.

leftcenterrightdel
Một tác phẩm trừu tượng của họa sĩ Trần Quang Huy. 

Hay một lần tới Sa Pa vào một ngày trời nhiều mây, lặng người trước vẻ đẹp quá đỗi bình yên của những ngôi nhà ẩn mình dưới những tán cây và những đám mây lang thang, ông đã vẽ bức tranh trừu tượng acrylic trên toan, 80x120cm, với gam màu ghi trắng làm chủ đạo. Những mái nhà vốn đã nhỏ nhoi trước khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, nay càng nhỏ bé hơn dưới bút pháp của ông.

Nhưng không vì thế mà bức tranh mang tới cảm giác buồn mà bằng cách dùng những gam màu ấm áp như vàng, nâu đất, Trần Quang Huy đã cân bằng cảm xúc cho người xem. Cứ nhắm mắt lại, người xem lại có thể tưởng tượng ra một dòng sông, một ngọn núi, gợi mở ra một không gian cho người xem.

Bắt đầu với khoảng trắng của vải vẽ, bắt đầu từ "không", phương pháp sáng tác của ông chẳng có chuẩn bị phác thảo, chẳng có tìm hình, tìm bố cục, tìm ý tưởng mà đơn giản, kiên nhẫn, ông chờ tâm thức dẫn dắt những quệt bút vu vơ nhiều khi từ chính palette màu vẽ dở hôm trước. Họa sĩ chia sẻ, khi theo đuổi dòng tranh trừu tượng, ông thấy mình có nhiều năng lượng để biểu hiện trên toan.

Dù trước đó là sự vô định nhưng càng vẽ, Trần Quang Huy càng thấy thích, đó cũng là cái thú của họa sĩ tranh trừu tượng. Dù là trừu tượng đấy nhưng hiệu quả mang lại với người xem là thật, hiện hữu, đó cũng là lý do ông có thêm động lực để theo đuổi dòng tranh này dài lâu.

THU CÚC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.