Được biết, phòng đọc này được cải tạo dựa trên cơ sở của phòng hội thảo Quân khu với diện tích hơn 100m2. Điểm nhấn của phòng đọc này là hai bên lối vào có không gian đặt bàn ghế sofa, bạn đọc có thể thoải mái vừa đọc sách vừa uống trà, uống cà phê.

Thiếu tá Lý Ngọc Hậu, Phòng Công tác Quần chúng, Cục Chính trị Quân khu 4 đang làm đề tài nghiên cứu khoa học liên quan công tác Đảng, công tác chính trị nên thường xuyên lui tới đây để tìm tài liệu. Anh cho biết, trước đây cơ quan chưa có phòng đọc này anh phải đi các thư viện, nhà sách để tìm đọc. Từ khi có phòng đọc trong cơ quan, anh tiết kiệm được thời gian đi lại và công sức tìm kiếm, rất thuận tiện. Nếu không có thời gian ngồi đọc tại chỗ, Thiếu tá Lý Ngọc Hậu lại mượn sách về nhà nghiên cứu thêm.

leftcenterrightdel
 Tổng thể không gian phòng đọc.
leftcenterrightdel
Góc ngồi uống trà, đọc sách của bạn đọc.
leftcenterrightdel
Khu vực thủ thư. 

Các đề mục sách ở đây cũng khá đa dạng, được bày trí hợp lý, gọn mắt, dễ tìm kiếm, từ các ấn phẩm chính trị, khoa học quân sự, kinh tế, văn hóa đến tác phẩm văn học Việt Nam và nước ngoài, truyền thống lịch sử LLVT Quân khu 4...

Phòng đọc này được kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, bạn đọc có thể khai thác tài liệu số dùng chung trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và văn hóa - xã hội. Với hơn 3.000 đầu sách, bạn đọc đến đây có thể lựa chọn đọc sách theo cách truyền thống và cũng có thể đọc trên máy tính. Phòng đọc được trang bị 7 bộ máy tính, trong đó có 4 máy kết nối mạng truyền số dữ liệu quân sự dùng để tra cứu, khai thác thông tin, tài liệu trên mạng truyền số liệu quân sự của Bộ Quốc phòng. Trong đó, có trang web của các cơ quan thông tin, thư viện, xuất bản của Bộ Quốc phòng; kết nối đến 40 thư viện các học viện nhà trường trong Quân đội; Thư viện Quân đội. Nơi đây còn có thêm 3 máy kết nối mạng internet là kho dự trữ nhiều thông tin đa ngành nghề trên toàn cầu, giúp mọi cán bộ, chiến sĩ thoải mái tra cứu và tìm kiếm thông tin khi cần.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ đến đọc sách.
leftcenterrightdel
 Khu vực đọc sách trên máy.

Các nội dung trưng bày được thu thập, xử lý, lưu giữ, bảo quản và phổ biến tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và chuẩn nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực thư viện, bảo đảm tính khoa học, mỹ thuật và hiện đại phù hợp với người sử dụng. Các đầu sách cũng sẽ được cập nhật, bổ sung thường xuyên, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của bạn đọc.

Trung tá Trịnh Dư Phú, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa Quân khu 4 cho biết: “Đây là phòng đọc ứng dụng tích hợp điện tử cấp Quân khu đầu tiên trong toàn quân. Với việc làm mới không gian, đầu tư kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ. Phòng đọc này cũng nhằm đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, lưu giữ và quảng bá những ấn phẩm hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến người đọc, đồng thời nhằm đẩy mạnh hoạt động thư viện lên một tầm cao mới’.

Tin, ảnh: HOÀNG HOA LÊ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.