Cuốn sách tập hợp 55 bài viết tương ứng với kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội (1-8-1967 / 1-8-2022), được chia làm 3 phần: Phần thứ nhất là “Ký ức chiến tranh, dấu ấn lịch sử của Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội” nêu bật những giá trị lịch sử và sức lan tỏa xã hội của 5 tập sách “Ký ức chiến tranh” đã xuất bản trong 10 năm (từ năm 2011 đến năm 2020). Các bài viết đều khẳng định từ những trang viết đầy cảm xúc, sống động, “Ký ức chiến tranh” là kho tư liệu quý, bổ ích nên có sức cuốn hút và thuyết phục người đọc.

leftcenterrightdel
 Lính Việt Nam Cộng hòa chăm sóc vết thương sau trận chiến quyết liệt với Quân giải phóng, tháng 7-1965. Ảnh: 

Chụp lại tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam 

Phần thứ hai là “Ký ức người lính” gồm 21 bài viết của những người lính chiến nay tuổi đã cao nhưng vẫn ghi lại được một cách chân thực sự tàn khốc của chiến tranh, cùng ý chí ngoan cường, không ngại hy sinh, gian khổ của những chiến sĩ Hà Nội trên khắp các chiến trường miền Nam và trên đất bạn Lào, Campuchia. Những trang viết giúp bạn đọc cảm nhận được hình ảnh lớp thanh niên Hà Nội thông minh, quả cảm trong chiến trận, hồn nhiên, sôi nổi trong các sinh hoạt ở chiến trường. Chính những phẩm chất ấy đã góp phần tạo nên nét hào hoa riêng có, mang đậm dấu ấn Quân tăng cường Thủ đô Hà Nội.

Phần thứ ba là “Trang văn nghệ” giới thiệu gần 30 truyện, ký và thơ với nội dung khắc họa rõ nét tình đồng chí, đồng đội keo sơn, tình quân dân trong chiến đấu và cả khi đã trở về hậu phương vẫn thương yêu nhau, chia ngọt sẻ bùi, thấm đậm nghĩa tình đồng đội.

Sách “Ký ức chiến tranh” tập 6 ra mắt bạn đọc là sự nối dòng của 5 tập trước, là sản phẩm văn hóa tinh thần đặc biệt, góp phần vào công tác giáo dục truyền thống, là những bài học quý báu cho thế hệ trẻ tiếp tục phát huy sức sáng tạo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

LÊ AN KHÁNH