Chấn thương nhưng không từ bỏ nghề

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Quảng Bình, bởi thế Bích Hạnh có nhiều lợi thế khi đến với nghệ thuật. Thế nhưng, nghệ thuật nói chung và múa nói riêng thì không có chỗ “người nhà”, “người thân”, tất cả phải bằng sự nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ của chính bản thân. Với thành tích 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc vào năm 2021 và đặc biệt là giải Nhất trong Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc năm 2023 đã cho thấy những thành công bước đầu của người nghệ sĩ, chiến sĩ này.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Trương Thị Bích Hạnh, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, (đứng giữa) biểu diễn tại Ấn Độ. Ảnh do nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ Bích Hạnh cho biết, từ khi tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam niềm đam mê múa trong chị ngày càng lớn. Theo Hạnh, múa phải ép dẻo, ép xoạc rất đau và nhiều động tác khó đòi hỏi nghệ sĩ phải kiên nhẫn tập luyện. Nhiều lần bị bong gân và ảnh hưởng đến đốt sống cổ nhưng chưa khi nào chị có ý định từ bỏ. Có lần Hạnh thực hiện một động tác lộn dẻo dưới sàn và có sử dụng đến phần cổ thì không may bị sái cổ. Sự cố này khiến chị không thể quay được phần cổ dẫn đến việc đi lại rất khó khăn và phải nghỉ trong một thời gian dài để chữa trị. Đa số bác sĩ đều khuyên chỉ có bỏ nghề mới khỏi được nhưng Hạnh vẫn cố gắng, cố gắng mỗi ngày.

Trước khi Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc năm 2023 diễn ra, Bích Hạnh đã kiên trì luyện tập suốt thời gian dài để lấy lại sự mượt mà trong chuyển động cơ thể và tập thường xuyên các động tác kỹ thuật nhào lộn khó và nguy hiểm. Hạnh tham gia tranh tài với 2 tác phẩm dự thi “Caterpillar” (biên đạo Lê Phương Anh, âm nhạc Karlrecords), “Plus” (biên đạo Xiexim, âm nhạc Qluster).

“Do biên đạo Lê Phương Anh ở TP Hồ Chí Minh nên có đợt tôi phải "bay" vào để tập, khoảng cách xa xôi nên có thể nói là rất vất vả. Đó là chưa kể tác phẩm cũng có nhiều động tác khó, phải tập đi tập lại rất nhiều lần. Vì xa cách về mặt địa lý nên biên đạo Lê Phương Anh không ở cạnh để chuốt bài cho mình nhiều được, đa số tôi phải tự tập một mình”, nghệ sĩ Bích Hạnh chia sẻ.

Chuyến biểu diễn đáng nhớ

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bích Hạnh đã cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội có chuyến biểu diễn tại Lào trong chương trình chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Lào. Chị đã biểu diễn khắp 3 tỉnh, từ miền Trung đến miền Nam: Savanakhet, Champasak, Saravan.

“Biểu diễn ở nước bạn tuy có một chút hồi hộp nhưng chúng em không hề áp lực. Có những lúc địa điểm sân khấu không được bằng phẳng, đóng bằng những ván gỗ mỏng, lúc múa nhảy mạnh sẽ hơi sợ và có tiếng sàn nhưng tất cả các nghệ sĩ đã đều mang theo khao khát được đưa văn hóa Việt Nam đến với nước bạn. Ngoài công việc biểu diễn, chúng em đã được đi thăm nhiều cảnh đẹp ở 3 tỉnh đó và thấy con người vô cùng thân thiện, nhiệt tình. Sang đến tỉnh nào chúng em cũng được buộc chỉ cổ tay rồi nhảy Lăm Vông như là một phong tục chào khách của nước bạn. Kết thúc chuyến đi, chúng em đã cảm nhận được sâu sắc hơn sự thân tình, gắn bó, thủy chung, son sắt của hai đất nước Việt- Lào anh em”, nghệ sĩ Bích Hạnh nói.

leftcenterrightdel

Thiếu úy QNCN, nghệ sĩ Trương Thị Bích Hạnh (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) nhận giải Nhất - Bảng B, Cuộc thi tài năng múa toàn quốc 2023. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Xác định được tuổi nghề diễn viên múa ngắn nên trong thời gian tới, nghệ sĩ Bích Hạnh mong muốn sẽ được học thêm biên đạo múa để có thể được gắn bó lâu dài. “Năm 2024 - năm tuổi càng cho em thêm quyết tâm để chinh phục những đỉnh cao nghệ thuật. Em sẽ cố gắng tập luyện, tham gia các cuộc thi lớn để khẳng định mình cũng như mang lại thành tích cho Nhà hát. Nghệ thuật múa nhiều gian truân, vất vả nhưng điều đó không làm cản được bước chân và con tim em đến với nghệ thuật, để xứng đáng là một nghệ sĩ, chiến sĩ phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, nghệ sĩ Bích Hạnh nhấn mạnh.

Nhận xét về Thiếu úy QNCN Trương Thị Bích Hạnh, Thiếu tá Lò Hoàng Sao, Đội trưởng Đội múa nhạc nhẹ, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội cho biết: “Bích Hạnh là người chăm chỉ, chịu khó, nhiệt tình, trách nhiệm và luôn có những tìm tòi sáng tạo để từng động tác, từng tác phẩm mang đến cái hồn cho người xem. Những kết quả đạt được, đặc biệt là giải Nhất trong Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc năm 2023 là “trái ngọt” cho quá trình học tập, công tác suốt thời gian qua. Để chinh phục được với nghệ thuật múa là quá trình nhiều gian nan, thử thách, đòi hỏi cần thời gian, công sức dài lâu, bởi thế Hạnh phải không ngừng tập luyện để không “ngủ quên trên chiến thắng”.

NGÔ KHIÊM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.