Nhân dịp này, ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc đã chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử về cảm giác được hát ở nơi biên cương của Tổ quốc vào những ngày mùa Xuân.

leftcenterrightdel
 MV ca nhạc “Cha tôi-người lính Biên phòng”.

Phóng viên: Là một nghệ sĩ, chiến sĩ, cảm giác của anh ra sao khi được đi biểu diễn phục vụ các chiến sĩ nơi biên giới vào những ngày cuối năm?

Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc: Là một chiến sĩ - nghệ sĩ trẻ, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được tham gia vào chuyến biểu diễn phục vụ đồng đội ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc nhân dịp cuối năm nay.

Đây là chuyến lưu diễn ý nghĩa và mang nhiều cảm xúc nhất từ khi bước chân vào con đường nghệ thuật của tôi. Trong chuyến lưu diễn này, tôi được trực tiếp chứng kiến những nhiệm vụ khó khăn, ngày đêm đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và Quân đội đã giao phó cho lực lượng Biên phòng.

Càng về cuối năm thì ai cũng vậy đều muốn trở về với quê hương, gia đình để được hưởng không khí sum vầy bên người thân, được đón một cái Tết đầm ấm bên gia đình. Tuy nhiên, các chiến sĩ nơi biên giới đã hy sinh tình cảm cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ. Đây là sự hy sinh thầm lặng trong thời bình cần được tôn vinh nhiều hơn nữa.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc trong MV ca nhạc “Cha tôi-người lính Biên phòng”.

PV: MV ca nhạc “Cha tôi-người lính Biên phòng” hoàn thành vào đúng thời điểm trước Tết Nguyên đán, xin anh cho biết ý nghĩa của MV ca nhạc này?

Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc: Đây là một ca khúc mà tôi đã sáng tác từ trước đó để dành tặng bố của mình là một chiến sĩ Biên phòng.

Là con của người lính, mang một trái tim nặng nghĩa tình, tôi mong muốn, với MV “Cha tôi-người lính Biên phòng” lần này kết hợp với Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội thực hiện sẽ là một món quà Tết, một ngọn lửa ấm áp sưởi ấm trái tim của những chiến sĩ Biên phòng đang ngày đêm bảo vệ tuyến đầu Tổ quốc; để các chiến sĩ cảm nhận được tình cảm yêu thương từ nơi hậu phương và hoàn thành xuất sắc hơn nữa mọi nhiệm vụ. Ngoài ra, đây cũng là món quà tôi gửi tặng bố trong năm mới Nhâm Dần.

Đây là sản phẩm âm nhạc được hình thành từ tình yêu của người con dành cho bố và được chắp cánh để tác phẩm đến với những chiến sĩ Biên phòng, đó là điều mà tôi cảm thấy MV ca nhạc này mang ý nghĩa sâu sắc với bản thân mình.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc. 

PV: Anh cảm thấy thế nào khi biểu diễn ở những sân khấu lớn, với dàn hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại và khi biểu diễn ở những sân khấu bình dị?

Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc: Tôi cảm thấy không có sự khác biệt gì khi đứng trên sân khấu lớn hay nhỏ. Tôi cho rằng, sân khấu ở đâu cũng vậy, khán giả nhiều hay ít, nhân dân hay quân nhân cũng vậy. Chỉ cần khi mình cất tiếng ca lên, âm nhạc của mình chạm được tới trái tim người nghe và khán giả cũng truyền cảm xúc yêu thương, đồng cảm tới trái tim mình thì đó là một sân khấu đẹp nhất.

PV: Năm 2021 là một năm mà anh gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt là đối với một nghệ sĩ trẻ, cảm giác của anh ra sao khi nhìn lại một năm đã qua?

Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc: Năm 2021 là năm mà tôi đã rất cố gắng, khi nhìn lại chỉ thấy ở đó có thật nhiều niềm vui, nhiều bài học bản thân đã nhận được để làm hành trang trên con đường nghệ thuật đầy thử thách phía trước.

Điều tuyệt vời nhất tôi cảm nhận được trong năm vừa qua là được trở thành một nghệ sĩ, chiến sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được công tác tại môi trường nghệ thuật của người lính mà mình có thể thỏa sức cống hiến và sáng tạo. Các đồng đội như những anh chị em trong một gia đình vậy. Đây cũng là nơi cho tôi những góc nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống và để tôi có những mục tiêu phát triển mang tính trách nhiệm với quân đội của một nghệ sĩ trẻ.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc (thứ 7 từ trái sang) trong buổi biểu diễn chiêu đãi chào mừng ngài Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len cùng đoàn do Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì. 

Phóng viên: Năm qua, do tình hình dịch bệnh, hầu hết các nghệ sĩ, trong đó có các ca sĩ của Nhà hát thường xuyên phải biểu diễn ghi hình phục vụ bộ đội, cảm nhận của anh thế nào về những chương trình đó ?

Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc: Trong quá trình thực hiện những chương trình đó, thứ mà tôi cảm nhận sâu sắc nhất không phải là nội dung chương trình. Vì vốn dĩ mỗi chương trình đều có những ý nghĩa đặc biệt riêng. Với một góc nhìn khách quan hơn thì sự cống hiến của các nghệ sĩ trong các chương trình đó mới là những điều thực sự khác biệt. Khác biệt lớn nhất ở đây có lẽ là sự cố gắng, không lùi bước trước điều kiện làm việc khó khăn mà các nghệ sĩ bên ngoài hay các nghệ sĩ ở Nhà hát đang phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ của người nghệ sĩ, chiến sĩ.

Với tập thể diễn viên Nhà hát thì đã đoàn kết lại còn đoàn kết hơn nữa để tạo ra những tiết mục đặc sắc nhất. Đặc biệt là những chương trình mang tính chất đối ngoại. Thật vinh dự khi chúng tôi - tập thể diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội được biểu diễn cho bạn bè quốc tế những tiết mục chỉn chu và đậm bản sắc dân tộc. Dù quá trình tập luyện có khó khăn hơn do tình hình dịch bệnh và đôi khi là chương trình rất đột xuất nhưng dưới sự quan tâm của Ban Giám đốc, chúng tôi vẫn cống hiến và đảm bảo tuyệt đối chất lượng của những chương trình đã tham gia. Những chương trình đó đã cho chúng tôi yêu thương nhau hơn, cảm nhận về nhau gần gũi hơn nữa trong quá trình luyện tập với nhau, để đến bây giờ có thể gọi nhau 2 tiếng gia đình.

PV: Cảm nhận của anh thế nào về Tết cổ truyền của dân tộc?

Ca sĩ Bùi Tuấn Ngọc: Tết cổ truyền là thời gian được mọi người mong đợi nhất trong năm. Vì đây là thời gian gia đình được đoàn tụ, được dành cho nhau những sự quan tâm, những nụ cười sau nhiều ngày xa cách. Tôi cũng vậy, chỉ mong Tết đến để được về với gia đình, được dung nạp sự ấm áp từ những người mình yêu thương, được hòa mình vào các phong tục trong dịp Tết để cảm nhận được truyền thống của dân tộc.

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)