Diễn ra từ ngày 21 đến 28-4, Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023 tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn như: Liên hoan văn hóa ẩm thực và hội chợ Tây Bắc; thi đấu các môn thể thao quần chúng; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn hát Xoan và dân ca; hội trại văn hóa; thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy; liên hoan các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh...

Có mặt tại Quảng trường Hùng Vương (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí vui tươi của một ngày hội lớn, được thưởng thức những làn điệu dân ca, những nghi thức truyền thống qua màn tái hiện của các nghệ nhân dân gian. Vượt quãng đường gần 100km từ TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, anh Lê Văn Trường chia sẻ: “Những hoạt động tại Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023 diễn ra hấp dẫn, sinh động. Tôi rất vui khi có mặt tại Phú Thọ dịp này và sẽ còn quay lại đây vào mồng 10 tháng Ba âm lịch tới”.

leftcenterrightdel

Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023. 

Ngay từ sáng sớm 23-4, 270 vận động viên cùng hàng vạn người dân địa phương và du khách đã có mặt tại hồ Công viên Văn Lang để tranh tài và thưởng thức giải bơi trải thuyền rồng truyền thống. Nếu như mọi năm giải đấu diễn ra trên sông Lô thì năm nay nhằm bảo đảm an toàn cho các đội đua tranh tài và giúp người xem dễ dàng theo dõi, giải đấu được tổ chức tại hồ Công viên Văn Lang.

Sự sôi nổi, hứng khởi của một cuộc thi có truyền thống lâu đời vẫn được thể hiện rõ trên gương mặt và sự quyết tâm của các vận động viên. Sau gần 3 giờ đua tranh, đội bơi trải thuyền rồng huyện Cẩm Khê đã cán đích đầu tiên ở vòng chung kết, trở thành đội vô địch. Trước đó, trong ngày 22-4, Phú Thọ đã xác lập 3 kỷ lục Guinness Việt Nam liên quan đến áo dài. Đó là kỷ lục số người mặc áo dài đông nhất Việt Nam với 3.739 người, áo dài nhất Việt Nam với chiều dài 178m và cung đường trình diễn dài nhất Việt Nam bằng chiều dài cầu đi bộ bắc qua hồ Công viên Văn Lang (178m).

Gắn các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương là một chủ trương lớn của tỉnh Phú Thọ nhằm tạo không khí sôi nổi tới nhân dân và du khách trong dịp hành hương về Đất Tổ. Năm nay, Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ được chuẩn bị chu đáo, công phu, có nhiều hoạt động đặc sắc nhằm mang đến cho người xem những trải nghiệm văn hóa hấp dẫn, khắc ghi về một thời Hùng Vương dựng nước hào hùng của dân tộc, nhắc nhở con dân đất Việt nhớ về nguồn cội, tạo khí thế vui tươi, hăng say lao động, sản xuất.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: “Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh Phú Thọ về các hoạt động, sự kiện nhằm thu hút du khách. Trong phát triển du lịch-văn hóa, Phú Thọ lấy Đền Hùng, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nghệ thuật hát Xoan là trung tâm phát triển, cùng với sự gắn kết với 15 di sản văn hóa cấp quốc gia, 1.800 di tích”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: “Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội-Đất Tổ Hùng Vương” là nơi hội tụ các tinh hoa di sản văn hóa của mọi miền Tổ quốc, mang đến cho du khách và nhân dân hành hương về với cội nguồn Đất Tổ những trải nghiệm sâu sắc, để hiểu thêm, yêu hơn và càng tự hào về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Hướng về Ngày giỗ Tổ Hùng Vương với tấm lòng thành kính, tri ân sâu sắc công lao to lớn của các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, chúng ta nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp từ ngàn đời, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, phồn vinh và hạnh phúc”.

Bài và ảnh: HỮU TRƯỞNG