Triển lãm “Vọng xuân” có cách nhìn mới bằng hình nét và màu sắc. Tại đây, 14 họa sĩ thông qua những tác phẩm nghệ thuật, mỗi người một vẻ “Vọng xuân” đầy nội cảm và riêng biệt. Triển lãm mang đến cho du khách yêu nghệ thuật được hòa vào không khí đón xuân, chiêm ngưỡng những góc nhìn đa dạng trong mỹ thuật.

Chị Nguyễn Thị Tú Mai, quản lý Art30 Gallery chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Vọng xuân" nghĩa là ngóng xuân, trong một tâm thế mong chờ mùa xuân đến với những ước vọng hạnh phúc, bình an, may mắn. Thời khắc giao mùa này thường diễn tả những trạng thái phong phú, phức tạp của tâm trạng con người. Ở Art30 Gallery, chúng tôi đón chờ một mùa xuân đa sắc, những nhịp cảm xúc phong phú và riêng biệt của mỗi người. Bởi vậy, sự hiện diện của 14 họa sĩ với mỗi tác phẩm đều cất lên tiếng nói riêng biệt của tác giả, biểu thị được mạch vận động đời sống của từng họa sĩ”.

leftcenterrightdel

Người xem thưởng lãm những tác phẩm “Vọng xuân”. 

Tại triển lãm, công chúng được thưởng thức một bữa tiệc nghệ thuật đúng nghĩa. Ở lĩnh vực điêu khắc, họa sĩ Vương Thạo tiếp tục phát huy đề tài di sản văn hóa qua khối “Hóa thạch sống-cầu Long Biên”; hai tác phẩm sơn mài trên gỗ mang tên “Những quả thanh long” và “Chùm nhãn” của Phạm Trà My được dùng bút pháp mềm mại, điểm thêm sắc đỏ tươi vui của ngày Tết, mang đến cảm giác thoải mái, sung túc, đủ đầy. Bên cạnh đó, công chúng còn được chiêm ngưỡng từ cách chơi màu nước dịu thắm của Hoàng Duy Vàng, bút pháp mạnh mẽ của Phan Minh Bạch... Ở chất liệu sơn dầu và acrylic có Lưu Vũ Long cùng tác phẩm “Trong vườn”, một góc nhìn về những ngày ấu thơ, một đời sống trong khu vườn quá khứ, với những đứa trẻ chơi cùng cỏ cây, hoa lá, côn trùng; Doãn Hoàng Lâm ký ngụ mùa xuân trong “Chân dung” thiếu nữ. Đề tài mặt nước tạo một cục diện đối lập với “Biển” của Nguyễn Dương thô ráp, căng ứ nhựa sống qua lớp canvas bồi phẳng trên gỗ, còn ở phía bên kia, Trịnh Minh Tiến ẩn dụ những tầng lớp suy tư qua độ trong vắt của tác phẩm “Trong”.

Em Trần Mạnh Cường, 21 tuổi (quận Ba Đình) cho biết: Triển lãm có nhiều bức tranh về mùa xuân, sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng rực rỡ, cho em cảm giác căng tràn sức sống. Em thấy triển lãm như lời mời gọi người xem bước vào mùa xuân mới, khởi đầu cho một năm mới thành công và lạc quan”.

Xuân với tiết trời giá lạnh, thêm một chút ẩm nên tất cả cửa sổ phòng triển lãm đều được khép kín; đồng thời, không gian triển lãm chỉ đón 12 khách một lượt vào trải nghiệm thưởng thức. Đây là cách làm bảo đảm cho người xem thưởng lãm hết được chiều sâu của tác phẩm, cũng như giữ gìn cho tranh không bị hư hỏng. Cách tạo dựng nghệ thuật trong không gian nhỏ không mới và vẫn còn ít được phổ biến ở nước ta, cho thấy sự chăm chút, tinh tế của đơn vị trưng bày nghệ thuật.

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.