Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 diễn ra từ ngày 11 đến 26-6, đã kết thúc bằng lễ bế mạc và trao giải do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức tối 26-6, tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Liên hoan quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên của 19 đơn vị nghệ thuật mang tới 23 vở kịch nói.

leftcenterrightdel
Cảnh trong vở "Đêm trắng" của Nhà hát Kịch Việt Nam giành Huy chương vàng. 

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, liên hoan lần này có những vở diễn đạt chất lượng cả về nghệ thuật và hấp dẫn công chúng; tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những vở thiếu tính sáng tạo, kịch bản cũ, thiếu tính đột phá...  

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao huy chương vàng cho 3 vở diễn, gồm: “Đêm trắng” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Vòng tròn bội bạc” (Nhà hát Kịch Hà Nội) và “Bắt quỷ” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng).

Đáng chú ý là vở “Đêm trắng” của cố tác giả Lưu Quang Hà, được đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng cùng ê kíp sáng tạo với gần 80 nghệ sĩ, diễn viên, trong đó có nhiều gương mặt nghệ sĩ tài năng như: Nghệ sĩ Minh Hải (hóa thân vào vai Bác Hồ), nghệ sĩ Việt Thắng, Đình Chiến, Kiều Minh Hiếu, Mai Nguyên,…

leftcenterrightdel

Vở diễn thể hiện hình tượng Bác Hồ trong cuộc đấu tranh chống tham ô, lãng phí... gắn với vấn đề rèn luyện đạo đức cán bộ, đảng viên, xây dựng Quân đội cách mạng. 

Ban tổ chức Liên hoan cũng đã trao huy chương bạc cho 5 vở diễn, trong đó có vở “Vầng trăng trinh liệt” của Nhà hát Kịch nói Quân đội; trao huy chương vàng cho 32 diễn viên và huy chương bạc cho 49 diễn viên; trao giải xuất sắc cho thành phần sáng tạo, gồm: Tác giả xuất sắc (Chu Lai, vở “Vòng tròn bội bạc”, Nhà hát Kịch Hà Nội), Đạo diễn xuất sắc (Trần Lực, vở “Búp bê”, Sân khấu LucTeam), Họa sĩ xuất sắc (Đỗ Doãn Bằng, vở “Bến nước thời gian”, Nhà hát Tuổi trẻ).

leftcenterrightdel
 Vở kịch "Vầng trăng trinh liệt" của Nhà hát Kịch nói Quân đội kể câu chuyện về 10 cô gái Đồng Lộc, giành Huy chương bạc.

Trong lễ trao giải, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng trao giải xuất sắc cho 3 vở diễn và các giải cá nhân khác.

Đánh giá tổng kết Liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nêu rõ: Ở Liên hoan thấy được sức sáng tạo, luôn bám sát những vấn đề của cuộc sống đương đại đúng như thế mạnh của loại hình kịch nói. Với cái nhìn tổng quan về Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024, có thể thấy được sân khấu kịch nói đang có nhiều thay đổi, đã có nhiều cái mới về nội dung và hình thức.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao chứng nhận cho Hội đồng nghệ thuật Liên hoan.

“Liên hoan dù với nhiều thể loại đề tài, từ lịch sử đến hiện đại, từ thời chiến đến thời bình, từ nông thôn đến thành thị nhưng đã được các đơn vị nghệ thuật thể hiện nghiêm túc, sáng rõ về chủ đề tư tưởng, hấp dẫn về hình thức, tính thời sự cao, hữu ích cho xã hội; các nghệ sĩ, diễn viên dự thi thỏa sức sáng tạo, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, truyền đi những thông điệp đậm tính nhân văn”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

HÀ VƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.