leftcenterrightdel

Nghệ sĩ Ngô Hồng Quang cho biết, "Về Kinh Bắc" là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động biểu diễn của Thiên Thanh.

Trở về từ châu Âu, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang đóng góp những hoạt động âm nhạc mang đậm sắc màu dân tộc của mình theo đuổi gần 20 năm, để cùng khán giả cả nước hòa vào những ngày kỷ niệm lớn như 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng album “Rạng đông” gồm 8 tác phẩm, biểu đạt những khoảnh khắc văn hóa âm nhạc bản địa xuyên suốt từ Đông Bắc qua Tây Bắc và kéo dài tới vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Hầu như trong mỗi tác phẩm đều mang màu sắc riêng biệt của từng nhóm sắc tộc thiểu số Việt Nam với âm nhạc của người Tày, Nùng, Pa Dí, Xá, Mông, Chăm…

Song song với album là liveshow “Về Kinh Bắc”, diễn ra tối 27-4 tại Rạp Hồng Hà (Hà Nội). Chương trình là sự dẫn dắt của nghệ sĩ Ngô Hồng Quang với các tài năng âm nhạc dân tộc đến từ các tỉnh, thành phố của miền Bắc, trong đó người trẻ nhất là 16 tuổi, nhiều nhất 30 tuổi. Nhóm nhạc có tên là Thiên Thanh.

leftcenterrightdel
 Nhóm Thiên Thanh hội tụ những tài năng trẻ của âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt báo chí giới thiệu "Về Kinh Bắc", nhạc sĩ Ngô Hồng Quang cho biết, các nghệ sĩ sẽ trình diễn hòa tấu có giọng hát theo một lối hòa âm mới mẻ 7 bài dân ca quan họ Bắc Ninh, 2 bài xẩm, 1 tác phẩm hát văn và 2 sáng tác mới của nhạc sĩ Ngô Hồng Quang.

Toàn bộ các tác phẩm này được Ngô Hồng Quang soạn và phối khí theo phong cách âm nhạc đương đại dựa trên chất liệu truyền thống, trong đó đặt vai trò trình tấu của các nhạc cụ lên cao hơn; đề cao tính ngẫu hứng và sáng tạo cá nhân của người nghệ sĩ biểu diễn.

Ngoài các sáng tác, các tác phẩm âm nhạc dân gian truyền thống được Ngô Hồng Quang phối âm lại theo hình thức diễn tấu mới; đề cao tính diễn xướng, hòa tấu có nhịp điệu và ngẫu hứng của các nhạc cụ với tinh thần gìn giữ những nét tinh túy nhất của âm nhạc truyền thống đồng bằng Bắc Bộ.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ cello người Mỹ - Bryan Charles Wilson (ngồi bên phải) mang đến những yếu tố hấp dẫn khi chơi nhạc cụ cổ điển với các nghệ sĩ nhạc dân tộc Việt Nam.

Liveshow do Ngô Hồng Quang làm đạo diễn và sản xuất, tự bỏ tiền túi để thực hiện vì sự thôi thúc của tình yêu với âm nhạc truyền thống dân tộc.

Đặc biệt trong chương trình có phần biểu diễn của nghệ sĩ cello người Mỹ - Bryan Charles Wilson. Chàng rể Việt này sẽ biểu diễn hòa tấu cùng nhóm nhạc những bài dân ca quan họ Bắc Ninh. Anh cho biết rất hạnh phúc khi gặp được Ngô Hồng Quang - một nghệ sĩ tài năng, cũng đang chơi âm nhạc theo cách mà Bryan muốn chơi.

Tin, ảnh: HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.