Kể từ năm 2019, cứ mỗi dịp Tết Trung thu, phố bích họa Phùng Hưng chỉ dài khoảng 300m lại được treo hàng trăm chiếc đèn lồng bằng vải, màu sắc đơn giản nhưng khi có ánh đèn sẽ trở nên rực rỡ, lung linh. Không giống như đèn ông sao, đèn kéo quân… những chiếc đèn lồng này lại có hình trụ, màu trắng và bên ngoài được vẽ rất nhiều hình thù như hoa lá, bướm, cá chép, trống, sao năm cánh…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Ngay từ sớm, rất đông bạn trẻ cũng như người dân đã đổ về phố bích họa Phùng Hưng. 

Ở mỗi thời điểm trong ngày, từ bình minh đến khi màn đêm buông xuống, phố bích họa Phùng Hưng đều mang trong mình một vẻ đẹp riêng có. Buổi tối, những chiếc đèn lồng được thắp lên làm sáng rực cả một con phố, thực sự thu hút rất đông du khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động khác. Phố bích họa cũng là con đường liên thông với chợ Đồng Xuân, phố đi bộ nên vào dịp cuối tuần có rất đông du khách trong và ngoài nước tới tham quan, trải nghiệm.  

Bạn Lê Ngọc Hoàng (Thanh Hóa) cho biết, đây là lần đầu tiên mình tới phố bích họa Phùng Hưng, được biết đây là một con phố đẹp của Hà Nội, cũng là một trong những địa điểm được điểm tên nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook, Tiktok. Được tận mắt thấy ở ngoài đời, mình cảm thấy hoa lệ nhưng có chút cổ xưa, lúc nào cũng nhộn nhịp. Các hình lồng đèn cũng gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ từ thành thị đến nông thôn. 

leftcenterrightdel

Ngọc Hoàng và người yêu tới phố bích họa để lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất mùa Trung Thu năm nay. 

Vượt hơn 60km từ Bắc Giang, bạn Nguyễn Hoàng Anh Đạt cho hay: "Năm nào cũng vậy, mình cũng đều đưa người yêu đến đây để thưởng thức không khí Tết Trung thu, so với phố Hàng Mã thì ở đây không quá đông đúc, chen lấn". Đánh giá về màu sắc, tương quan lẫn hình dạng của đèn lồng năm nay, Đạt cảm nhận giống như những chiếc đèn lồng thả tại Bắc Giang. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Giới trẻ rủ nhau cùng ghi lại những tấm ảnh đẹp nhất trên con phố thơ mộng này.

Cứ đến mùa Trung Thu, chị Nguyễn Thị Sim (quận Cầu Giấy) lại đưa các con đến phố Hàng Mã, Lương Văn Can để mua sắm những đồ chơi Trung Thu mà các con thích. Bên cạnh đó, chị cũng đưa các con tới phố bích họa để giáo dục về Tết thiếu nhi cổ truyền của dân tộc. Sau mỗi buổi đi chơi như vậy, các con đều rất thích và có thêm động lực để học tập, chủ động chia sẻ với bố mẹ nhiều hơn. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Khi màn đêm buông xuống, những ánh đèn lung linh như ngọn nến thắp sáng cả góc phố nhỏ.

Ngoài không gian đèn lồng, phố bích họa còn có các ô vòm cầu, du khách sẽ được hòa mình vào một không gian Hà Nội cổ xưa đầy trầm mặc. Từng nét truyền thống về mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến vẫn mãi được gìn giữ, bảo tồn cho thế hệ sau.

Bài, ảnh: THU TRANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.