"Bước qua một khúc đường ca" là triển lãm kỹ thuật số di động, dựa trên triển lãm nổi tiếng quốc tế “Những khúc đường ca: Theo dấu chân bảy chị em” của Bảo tàng Quốc gia Australia. Triển lãm giới thiệu tới đông đảo công chúng nền văn hóa thổ dân độc đáo và đặc sắc của Australia bằng cách đưa khách tham quan đi theo chuyến hành trình của bảy chị em.

leftcenterrightdel
Khách tham quan triển lãm. 

Vạch ra những tuyến đường trong truyền thuyết thông qua công nghệ chiếu sáng và giọng nói của những người thổ dân, triển lãm đưa người xem theo dấu chân của bảy chị em đi khắp các sa mạc phía Tây và miền Trung Australia khi họ bị một gã phù thủy truy đuổi. Cuộc hành trình này tạo ra các khúc đường ca-những con đường kiến thức về giá trị văn hóa bản địa và cách thức để tồn tại, như cách mà những người bản địa thuộc các quốc gia đầu tiên của Australia đã làm trong suốt hàng thiên niên kỷ. Những câu chuyện mà những khúc đường ca này nắm giữ hình thành lịch sử nền tảng của Australia, được các trưởng bối thổ dân, người nắm giữ kiến thức và các nghệ sĩ kể lại.

leftcenterrightdel
Pano giới thiệu về sự kiện tới khách tham quan. 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: "Một trong những sứ mệnh của Chính phủ Australia là mang câu chuyện về Australia ra thế giới. Điều này bao gồm kiến thức và những câu chuyện về người bản địa của Australia. Bằng cách mang triển lãm "Bước qua một khúc đường ca" tới đây, chúng tôi mong muốn chia sẻ các câu chuyện này tới những người bạn Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi triển lãm được tổ chức như một phần của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Australia-Việt Nam trong năm 2023".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Công nghệ chiếu sáng đã tạo nên những trải nghiệm ấn tượng cho khách tham quan trong triển lãm "Bước qua một khúc đường ca". 

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cho biết thêm: "Triển lãm mang chiều sâu khám phá những câu chuyện văn hóa và lịch sử của đất nước Australia thông qua hình thức sử dụng kỹ thuật số độc đáo. Đây sẽ là một món quà tuyệt vời cho công chúng Thủ đô".

Triển lãm mở cửa cho công chúng tới tham quan từ nay đến 21-5 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin, ảnh: PHẠM THU THỦY