Cơ hội đồng nghĩa với thách thức

Khi người ta liên tục thông tin cho nhau tìm đến các đơn vị thiết kế uy tín để được nhà thiết kế nội thất cụ thể hóa những ý tưởng và thông điệp của khách hàng nhằm giúp căn nhà của họ tiện nghi, thông minh hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho môi trường sống, làm việc của mình, thì cũng là lúc mang theo nghịch lý, khiến nhà thiết kế nội thất không thể không trăn trở.

Thiết kế nội thất không gian cửa hàng cà phê Ting Ting do nhà thiết kế nội thất Hoàng Gia Ninh thực hiện.  

Anh Đặng Hữu Trọng, cử nhân ngành thiết kế nội thất, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, quán quân Cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ châu Á năm 2018”, cho biết: “Việc thiết kế nội, ngoại thất ngày càng phát triển, được xã hội quan tâm là cơ hội lớn cho giới thiết kế. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh trong ngành nội thất sẽ làm nảy sinh nhiều bất cập trong việc làm nghề. Trí tuệ nhân tạo (AI) là một bước tiến mới trong công nghệ, đặc biệt là ngành sáng tạo. Các nhà thiết kế nội thất hay kiến trúc sư phải không ngừng nâng cao và học hỏi sự tối giản trong cách làm nghề từ AI, cố gắng bắt kịp xu hướng mới để không bị đào thải. Việc thiết lập mối quan hệ cộng tác, cởi mở và thường xuyên giao tiếp giữa nhà thiết kế và chủ đầu tư phải rất mật thiết, nếu không muốn dự án bị chậm tiến độ hoặc đổ bể”.

Hiện nay, nhiều khách hàng lên mạng xã hội tự tìm hiểu kiến thức về thiết kế nội thất, sau đó mô phỏng thiết kế trên mạng, rồi yêu cầu nhà thiết kế làm theo. Điều này không chỉ làm mất sự sáng tạo của nhà thiết kế mà còn cho thấy nhà thiết kế nội thất không được thiết kế mà chỉ làm theo bản vẽ sao chép của khách hàng, nên khi đưa vào thi công sẽ gặp nhiều lỗi sản xuất. Bất cập nhất là những chủ đầu tư cóp nhặt quá nhiều mẫu sản phẩm trôi nổi trên mạng rồi tổng hợp lại, đưa vào công trình, khiến cho tổng thể thiết kế bị rối loạn. Nếu làm theo cách này, khi đưa vào sử dụng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tinh thần gia chủ, nhưng họ lại bỏ qua ý kiến của nhà thiết kế. 

Mặt khác, hạn chế về kinh phí cũng là một áp lực thường thấy trong ngành thiết kế nội thất. Ví dụ, có trường hợp ban đầu chủ đầu tư không rõ ràng kinh phí vì lý do cá nhân, nhưng vẫn để nhà thiết kế tự do làm việc. Đến khi nhà thiết kế báo giá, họ mới ngỡ ngàng vì tổng chi phí quá cao nên công trình lập tức bị trì hoãn. Điều này tốn thời gian lẫn công sức của đơn vị thi công và nhà thiết kế cũng mất nguồn cảm hứng sáng tạo. 

Anh Hoàng Đình Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thi công và Thiết kế nội thất Uncle Decor cho biết: “Trải qua đại dịch Covid-19, khách hàng đã thận trọng hơn cho chi phí đầu tư. Thường họ sẽ chọn công năng vừa đủ hoạt động và không quá cầu kỳ thể hiện cá tính như trước đây. Vì vậy, nhà thiết kế sẽ không được thỏa sức sáng tạo. Có những trường hợp phát sinh yêu cầu vượt quá so với thiết kế, chi phí ban đầu, nhưng khách hàng vẫn đòi hỏi nhà thiết kế phải thực hiện được mong muốn của họ. Bên cạnh đó, vẫn có những khách hàng sẵn sàng thể hiện nhu cầu và đầu tư theo ý của nhà thiết kế, thậm chí họ còn đưa ra những ý tưởng khá lạ, khó thi công. Nhưng điều này lại rất hay, vì nó đem lại nhiều nguồn cảm hứng cho chính nhà thiết kế”.

Cùng chia sẻ và thấu hiểu

Theo quan niệm của khách hàng, nhà thiết kế nội thất sẽ "gánh" trách nhiệm cả việc giám sát thi công. Điều này không sai với những trường hợp nhà thiết kế nhận thêm trách nhiệm này. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khách hàng cũng sẽ bỏ thêm chi phí cho hạng mục giám sát thi công, mà thay vào đó bản thân họ sẽ tự thực hiện. Đến khi đơn vị thi công xảy ra sai sót, chủ đầu tư thường sẽ nghĩ là do thiết kế có lỗi nên mới trục trặc. 

Từ thực tế trên cho thấy, việc chủ đầu tư tìm đến đơn vị thiết kế uy tín, có năng lực bảo đảm là cần thiết. Khi các nhà đầu tư tìm hiểu kiến thức cũng phải đến từ những nguồn đáng tin cậy. Nếu chẳng may gặp rủi ro trong thi công thì chủ đầu tư lập tức biết ngay trách nhiệm thuộc về bên nào. Tránh việc bên thi công đùn đẩy lỗi cho nhà thiết kế và ngược lại. 

Thạc sĩ Vũ Ngọc Hà, giảng viên Khoa Trang trí nội, ngoại thất, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Để giải quyết những nghịch lý trong ngành thiết kế nội thất hiện nay, chủ đầu tư nên tìm đến những công ty thiết kế có uy tín. Theo đó, khách hàng nên tuyệt đối tin tưởng vào năng lực của nhà thiết kế nội thất và bảo đảm chia sẻ thực tế nguồn kinh phí để nhà thiết kế có thước đo chính xác trong việc xây dựng ý tưởng, hoàn thiện hồ sơ. Đồng thời, nhà thiết kế nội thất phải có kiến thức chuyên ngành để bảo đảm chất lượng. Ví dụ, nếu nhà thiết kế chuyên về thiết kế nhà hàng hay khách sạn thì chỉ tập trung nhận những dự án thuộc lĩnh vực đó mới có thể đem lại hiệu quả cao. Nhà thiết kế nội thất phải tâm huyết, coi công trình của chủ đầu tư như làm cho chính mình mới có thể đạt được một công trình thiết kế nội thất hoàn hảo, khẳng định thương hiệu của mình”.

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG