Với quy mô 60 gian hàng, Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch và Thương mại tỉnh Bình Dương đã thu hút nhiều cơ sở, cá nhân trong tỉnh tham gia trưng bày giới thiệu các sản phẩm, ẩm thực cùng những thông tin du lịch của tỉnh đến với người dân và du khách. Đến với không gian sự kiện, công chúng được tìm hiểu sản phẩm thủ công truyền thống, sơn mài mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… Tuần lễ năm nay còn có sự phối hợp của Sở Công thương, các địa phương trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp, sản phẩm OCOP cùng các sản phẩm tiêu dùng đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu có thể khai thác phục vụ cho sự phát triển của du lịch tỉnh.

Du khách được thưởng thức đa dạng món ăn tại sự kiện.

Ngoài các địa phương, đơn vị, cá nhân trong tỉnh Bình Dương, tuần lễ năm nay còn là nơi giao lưu ẩm thực giữa các vùng miền với sự tham gia của các các tỉnh, thành phố trong khu vực như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang, Bến Tre… Việc liên kết, phối hợp giữa các địa phương hướng đến mục tiêu gắn kết, phát huy tối đa lợi thế các nguồn tài nguyên tiềm năng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo nên sự đa dạng của các sản phẩm dịch vụ du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tại sự kiện, một số nghệ nhân bánh dân gian trực tiếp tham gia làm bánh, giới thiệu, phục vụ khách tại các gian hàng. Qua đó, giúp du khách không chỉ thưởng thức ẩm thực mà còn cảm nhận sâu sắc hơn về nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất Nam Bộ.

Bình Dương nổi tiếng là vùng đất hội tụ nhiều giá trị văn hóa của nhiều lớp cư dân đến tụ cư và sinh sống. Qua thời gian, các thế hệ cư dân Bình Dương đã kết tinh, giữ gìn và trao truyền những giá trị văn hóa truyền thống, những tinh hoa làng nghề, công trình kiến trúc cổ cùng phong tục tập quán của người Bình Dương... Những giá trị đó là một trong những thành tố góp phần tạo cho Bình Dương những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách. Thời gian qua, ngành du lịch Bình Dương không chỉ tạo được dấu ấn với các sản phẩm du lịch làng nghề đặc sắc, như: Gốm sứ, sơn mài, mây tre đan hay các sản phẩm về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa về nguồn, du lịch thể thao…

Biểu diễn phương thức chế biến các món ăn tại sự kiện.

Ông Bùi Hữu Toàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết: Việc quảng bá tiềm năng để kết nối, thu hút du khách đến với Bình Dương là điều luôn được ngành du lịch tỉnh quan tâm với nhiều hoạt động đã được tổ chức thiết thực. Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch và Thương mại tỉnh Bình Dương là dịp giới thiệu các sản phẩm du lịch, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cùng văn hóa ẩm thực đặc sắc của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, vừa tạo không gian văn hóa, lễ hội hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách và người dân trong những ngày cuối năm 2024. Qua sự kiện này, hình ảnh tươi đẹp về vùng đất và con người Bình Dương được giới thiệu đến với người dân trong tỉnh và du khách gần xa.

Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch và Thương mại tỉnh Bình Dương năm 2024 đã khép lại nhưng hiệu ứng lan tỏa đã góp phần từng bước xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao thương hiệu, hình ảnh du lịch Bình Dương.

 THUẬN UYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.