Loạt 5 bài “Không thể xuyên tạc, phủ nhận thành tựu chính sách dân tộc ở Việt Nam” giành giải nhất (khối báo Trung ương) được đăng tải trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hấp dẫn với độc giả. Theo nhà báo Trần Hồng Quỳnh, Vụ trưởng, Trưởng ban Thư ký tòa soạn, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, anh đã chủ động mời thêm một số cộng tác viên và đồng nghiệp từ các cơ quan báo chí, viện nghiên cứu và tạp chí chuyên ngành thì tác phẩm mới có đủ sức nặng. Với sự vào cuộc của các nhà báo, nhà nghiên cứu như: Phạm Yến, Báo điện tử Đảng Cộng sản; Trung tá Phạm Quang Kiên, Báo Quân đội nhân dân; Hoàng Thị Phương Liên, Tạp chí Dân tộc; Tiến sĩ Lý Thị Thu, Viện Nghiên cứu văn hóa, loạt bài đã có những góc nhìn đa chiều, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về những thành tựu chính sách về công tác dân tộc mà Đảng, Nhà nước ta đã và đang thực hiện.

leftcenterrightdel

 Nhóm tác giả giành giải nhất khối báo Trung ương. Ảnh: VŨ TÚ

Trên hành trình phấn đấu trở thành một trung tâm kinh tế trong khu vực, Bắc Giang không thể tránh khỏi một số vấn đề còn bất cập như: Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất... nhiều đối tượng thù địch đã lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc, đưa những thông tin thất thiệt lên mạng xã hội. Xác định loạt bài như một “quả đấm thép” nhằm đẩy lùi những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, nhóm tác giả của Báo Bắc Giang đã dành 4 tháng triển khai, thu thập tài liệu, xuống các địa phương trong tỉnh để tìm hiểu thực tế cho ra đời loạt 5 bài: “Giữ sạch không gian mạng-Cách làm sáng tạo của Bắc Giang”. Loạt bài đưa ra những bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn ở tỉnh Bắc Giang trong đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động. Đây cũng là tác phẩm đoạt giải nhất của cuộc thi đối với khối báo địa phương. Nhà báo Đỗ Thành Nam, Trưởng phòng Xây dựng Đảng-Nội chính, Báo Bắc Giang, cho biết: “Các đối tượng thù địch, kẻ cơ hội chính trị lợi dụng không gian mạng để xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước ta. Bởi vậy, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng trên không gian mạng là hết sức cần thiết. Qua đây cũng nhằm vạch trần, làm rõ những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính trị; đồng thời cũng tăng cường tuyên truyền những gương điển hình, tiên tiến, những cách làm hay từ cơ sở tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, với các cấp chính quyền ở địa phương”.

Đối với PGS, TS Trần Thị Hương, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tác giả đoạt giải nhất khối tạp chí với tác phẩm “Kiên quyết giữ vững nguyên tắc Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo đảm nguồn sức mạnh vô địch, vô tận của Đảng”, từ kinh nghiệm thực tế trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học đã giúp tác giả có những nghiên cứu sâu về vấn đề xây dựng Đảng và các nguyên tắc của Đảng. PGS, TS Trần Thị Hương cho biết: "Qua bài viết này, tôi muốn lan tỏa tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Dù các thế lực thù địch có tuyên truyền, xuyên tạc như thế nào, khi đã nắm chắc lý luận, rõ ràng về nhận thức và hành động cũng như trái tim mình luôn hướng về Đảng thì cán bộ, đảng viên không bao giờ sa ngã. Nhân dân nhìn vào hành động của cán bộ, đảng viên, của tổ chức Đảng là người ta thấy tin tưởng, đi theo Đảng”.

Có thể thấy hai hướng tiếp cận, hai cách thể hiện, hai mũi “tiến công” của các nhà báo chuyên nghiệp và các chuyên gia đã bổ sung cho nhau, cùng hướng tới mục tiêu chung là góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

NGUYÊN HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.