Cúc họa mi hay còn được gọi là cúc La Mã. Loài hoa này nhỏ thường mọc dại ở các vùng cánh đồng, ven đường. Thân cây cao, hoa màu trắng thuần bao quanh nhụy vàng.

Ngày nay, nhu cầu chụp ảnh dịch vụ với hoa cúc họa mi tại vườn khá phát triển nên từ đó diện tích trồng hoa tăng, nhiều người ươm giống bán theo thời vụ. Quá trình trồng hoa diễn ra từ 4 đến 5 tháng, nhưng khi trưởng thành thì vòng đời của loài hoa này khá ngắn, chỉ khoảng hơn 3 tuần.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

 Cô Hoàng Thị Liên (51 tuổi) ở phường Nhật Tân (Hà Nội) đang thu hoạch cúc họa mi.

Theo chân một người bạn, chúng tôi đến thăm cánh đồng hoa cúc họa mi ở khu đất ven sông Hồng thuộc phường Nhật Tân (Hà Nội). Được biết, những ngày gần đây, nhiều nhà vườn ở khu vực này đang vào mùa thu hoạch chính của hoa cúc họa mi.

Dừng chân tại cánh đồng hoa cúc của gia đình cô Hoàng Thị Liên (51 tuổi), chúng tôi bị choáng ngợp bởi vẻ của hoa, một màu trắng tinh khôi được phủ đầy trên diện tích đất rộng. Từ trong những luống hoa cúc, cô Liên bước ra chào đón chúng tôi, với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười chân chất trong bộ đồ lao động của mình.

Cô Liên chia sẻ: “Gia đình tôi đã gắn bó với nghề trồng và bán hoa gần 30 năm nay. Việc trồng cúc họa mi cũng khá vất vả, đến vụ thu hoạch thì dậy sớm, thức khuya, phải chăm bón liên tục và cẩn thận hơn một số loài hoa khác. Mỗi luống hoa đều phải giăng dây, dùng cây chống để hoa mọc thẳng và chống đổ. Vào những ngày lạnh sẽ thắp thêm điện giăng kín ruộng, đây là giải pháp tối ưu nhằm khắc phục những điều kiện hạn chế của thời tiết, cũng giúp nâng cao sản lượng của hoa”.

leftcenterrightdel
 Vận chuyển lên xe mang đi giao bán cho thương lái ngoài chợ.

“Đặc biệt, khi vào mùa thu hoạch, gia đình tôi phải dậy từ mờ sáng ra đồng thu hoạch cúc để tránh ánh nắng mặt trời, giữ cho hoa tươi lâu. Tránh cắt hoa vào những ngày gió sẽ làm hoa nhanh héo. Sau khi cắt, cúc sẽ được bó lại từ 5 đến 7 cành bằng lạt mềm, tránh làm hoa tổn thương, sau đó chuyển cho các đầu mối đưa đi tiêu thụ”, cô Liên nói thêm.  

Sang thăm vườn hoa cúc của bà Nguyễn Thị Ngà (71 tuổi) ở phường Nhật Tân, được bà Ngà cho biết, năm nay, do thời tiết, khí hậu thất thường nhiều hộ dân trồng cúc họa mi ở khu vực này cũng bị mất mùa, cây trồng hư hại, chết nhiều và ảnh hưởng đến chất lượng của hoa. Vì vậy, sản lượng thu hoạch cũng giảm khá đáng kể.

Chia sẻ về giá cả thị trường của cúc họa mi năm nay, cô Phạm Thị Thúy (58 tuổi) tiểu thương bán hoa trên đường Phan Đình Phùng cho biết: “Hiện nay, đang là thời điểm giữa mùa nên giá thành của cúc rẻ hơn nhiều so với đầu mùa. Còn so với năm ngoái, giá một bó cúc sẽ dao động từ 70.000 đến 80.000 đồng/bó thì năm nay giá cúc dao động từ 30.000 đến 40.000 đồng/bó. Lượng người mua cũng giảm nhiều so với năm ngoái”.

leftcenterrightdel
 Vườn hoa cúc họa mi ở bãi đá sông Hồng (Hà Nội).

Trở lại với cúc họa mi, những năm gần đây, được sự yêu thích của nhiều người, loài hoa có màu hoa trắng tinh khôi này đã trở thành một hình ảnh thân thương của Hà Nội.

Không biết từ bao giờ hoa cúc họa mi ở Hà Nội lại thu hút khách du lịch đến thế. Chị Phạm Thị Liên (32 tuổi) một du khách đến từ Thái Nguyên vui mừng chia sẻ: “Ba năm nay, cứ vào dịp cúc họa mi nở, tôi cùng với bạn bè lại về vườn hoa bãi đá sông Hồng (Hà Nội) để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của hoa, cũng như những kỷ niệm đẹp của bản thân tại đây. Bởi vì, vẻ đẹp nhẹ nhàng của hoa đã khiến tôi xao xuyến, nhớ nhung mỗi khi mùa hoa về”.   

Không rực rỡ, cũng chẳng mang sắc màu nổi bật như nhiều loại hoa khác nhưng cúc họa mi lại khiến người ta nhớ đến với màu trắng tinh khôi, nhẹ nhàng, mùi hương thoang thoảng dễ chịu tạo nên nét đẹp riêng. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho tình yêu lâu dài, vĩnh cửu và thuần khiết, còn là một trong những đặc sản của mùa đông Hà Nội.

Bài, ảnh: THU HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.