Với độ dài 40 phút, “Ngọc Sơn đêm huyền bí” mở màn khi người xem bước tới Tháp Bút. Trong không gian tôn nghiêm, nơi đạo học và các giá trị nhân văn được tôn vinh, đi qua Tháp Bút, dọc theo đường Trường Lắng, qua màn sương khói huyền ảo của cổng Đài nghiên, khán giả và du khách được chiêm ngưỡng toàn cảnh đền Ngọc Sơn với cây cầu Thê Húc tươi đỏ. Ca khúc “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi tạo cảm xúc lâng lâng, da diết, sục sôi và hào hùng gắn với những hồi ức không thể nào quên về Hà Nội. Cầu Thê Húc dẫn bước du khách đến với Đắc Nguyệt lâu (lầu được trăng), ánh trăng vàng rực rỡ hiện lên qua nghệ thuật trình chiếu, trong tiếng ca trù văng vẳng kể câu chuyện sự tích Hồ Gươm qua tiếng hát của nghệ nhân Quách Thị Hồ.

leftcenterrightdel

 Hình ảnh tái hiện Vua Lê trả gươm báu cho Rùa thần trên mặt hồ Gươm.

Qua Đắc Nguyệt lâu tới đình Trấn Ba, một bệ ngai vàng tôn nghiêm được đặt ngay chính giữa đình với tất cả lòng tôn kính của hậu thế hướng tới anh linh Vua Lê Thái Tổ, người đã có công lao to lớn chống giặc ngoại xâm, giành lại độc lập và chủ quyền cho đất nước. Điểm nhấn của chương trình chính là từ sân đình Trấn Ba hướng ra mặt hồ Hoàn Kiếm, huyền tích Vua Lê trả gươm Rùa thần được dàn dựng thành một màn sân khấu thực cảnh tái hiện Vua Lê đi thuyền rồng trả gươm báu cho Rùa vàng.

Chương trình được xây dựng trên các dữ liệu lịch sử và các huyền thoại đã lưu truyền và tiếp nối qua hàng thế kỷ tại đền Ngọc Sơn. Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội, đơn vị chủ trì xây dựng và giới thiệu chương trình đã rất kỳ công và kỹ lưỡng tạo dựng nên một không gian độc đáo để phục vụ khán giả cùng du khách trong nước và quốc tế. Một đội ngũ các chuyên gia, nghệ sĩ có uy tín đã tham gia sáng tạo và dàn dựng chương trình dưới sự tư vấn của GS sử học Lê Văn Lan, TS Nguyễn Doãn Văn, đạo diễn Lê Quý Dương và Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Tố Như.

Tác giả kịch bản và đạo diễn chương trình Lê Quý Dương cho biết, ngoài giá trị của một danh thắng độc đáo, đền Ngọc Sơn, hồ Hoàn Kiếm tạo nên một nguồn cảm hứng và năng lượng vô tận cho Thủ đô Hà Nội và cả nước. Ê kíp thực hiện chương trình hy vọng tạo nên một hành trình thú vị dẫn dắt du khách khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp tiềm ẩn, huyền bí vẫn lắng sâu trong từng nét cổ kính của di tích.

Theo TS Nguyễn Doãn Văn, Giám đốc Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội, việc ra mắt Chương trình “Ngọc Sơn đêm huyền bí” kết hợp giữa sân khấu thực cảnh, mỹ thuật sắp đặt và các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và công nghệ trình chiếu đón du khách tham quan và trải nghiệm, tại Khu di tích cấp quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch về đêm của Hà Nội, được kỳ vọng thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Chương trình đón khách trải nghiệm vào các tối thứ tư, thứ năm hằng tuần, bắt đầu từ tháng 3, dự kiến mỗi tối phục vụ 60-70 khách.

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.