Vẫn với phong cách làm âm nhạc của Mai Diệu Ly, buổi ra mắt album được nữ ca sĩ và ê kíp chuẩn bị chỉn chu, chuyên nghiệp bằng một minishow để “thiết đãi” bạn bè, đồng nghiệp và khán giả yêu mến giọng hát của cô. Trên sân khấu, trước khi giới thiệu album, nữ ca sĩ đã thể hiện những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - “chủ nhân” của các bài hát trong sản phẩm Mai Diệu Ly tâm huyết thực hiện để ra mắt khán giả lần này.

Mai Diệu Ly biểu diễn trong buổi giới thiệu album "Gió qua mùa thu nhớ".

Đảm nhận phối khí cho “Gió qua mùa thu nhớ”, nhạc sĩ Hoàng Trung Đức chia sẻ: “Hành trình của album bắt đầu từ 2024, chúng tôi bàn bạc lựa chọn và có những bản phối tốt nhất. Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn từ việc chọn bài. Mai Diệu Ly khá kỹ lưỡng khi lựa chọn bài, cô có nhiều tiêu chí như hay, dễ nghe, dễ hiểu, gần gũi công chúng, những ca khúc bất hủ, cũng là những ca khúc Mai Diệu Ly yêu thích và thể hiện tốt. Mai Diệu Ly đề xuất album có các ca khúc thiên hướng Jazz, tôi tìm hiểu, học hỏi và tính toán để có những bản phối ca khúc tốt nhất”. 

Album bao gồm: Chiều một mình qua phố (Trịnh Công Sơn), Thu cạn (Giáng Son, thơ Phạm Thiên Thư), Cỏ và mưa (Giáng Son, thơ Nguyễn Trọng Tạo), Biển nhớ (Trịnh Công Sơn), Biển cạn (Kim Tuấn), Rồi như đá ngây ngô (Trịnh Công Sơn), Diễm xưa (Trịnh Công Sơn), Gió mùa hạnh phúc (Phong Vũ), Như cánh vạc bay (Trịnh Công Sơn), Rừng xưa đã khép (Trịnh Công Sơn), và phiên bản thứ hai của Gió mùa hạnh phúc.

Ra mắt Album, nữ ca sĩ hy vọng sự đón nhận của khán giả với phong cách thể hiện âm nhạc mới của mình.

Lý giải về việc hát âm hưởng Jazz với 6 ca khúc nhạc Trịnh trong album, nữ ca sĩ chia sẻ, 6 ca khúc được cô tính toán chọn lựa bởi lời ca trong những ca khúc đó của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không chỉ là âm nhạc, mà còn giàu tính hội họa - một thế giới đầy hình ảnh và cảm xúc. “Khi hát nhạc Trịnh, Ly thấy như mình đang ngắm những bức tranh hiện ra từng lớp, từng lớp trước mắt”, cô bày tỏ.

Cũng theo nữ ca sĩ, quyết định ra album này khiến cô cảm nhận rằng, sở trường của mình còn có thể là Jazz nữa, chứ không chỉ hát ballad hay pop như trước đây với âm nhạc của Phú Quang hay Thanh Tùng… Đó là một cách sống mới trong âm nhạc mà tôi nghĩ mỗi ngày chúng ta sống không chỉ tồn tại, mà còn sống tốt hơn ngày hôm trước.

Khi hỏi nữ ca sĩ, hát nhạc Trịnh theo âm hưởng nhạc Jazz từng thành công với nhiều ca sĩ tên tuổi đi trước như Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương… thì Mai Diệu Ly có áp lực không? Nữ ca sĩ hào hứng cho hay, nghệ sĩ muốn sống được với nghề phải luôn tìm cách học hỏi, vươn lên, tìm được con đường phù hợp với mình để đưa những bài hát chạm tới trái tim khán giả.

 Hát nhạc Trịnh với âm hưởng Jazz, nữ ca sĩ cho rằng đó là một cách sống mới trong âm nhạc của cô.

“Âm nhạc cần được sống với thời gian và cần những người trẻ làm mới với khả năng của mình. Tôi cần cố gắng vượt lên và khi tôi dành nhiều tâm huyết, sẵn sàng cháy hết mình với âm nhạc bằng cả trái tim thì chắc chắn khán giả sẽ ủng hộ”, Mai Diệu Ly bộc bạch.  

Với “Gió qua mùa thu nhớ”, khán giả thấy một Mai Diệu Ly phiêu linh, bay bổng thậm chí có phần hơi… nổi loạn với những tác phẩm mang âm hưởng jazz. Dự án lần này không chỉ khác biệt so với những album trước, mà còn là một bước chuyển về cảm xúc nghệ thuật của Mai Diệu Ly. 

Bài và ảnh: HÀ ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.