Đây là câu nhắn nhủ nhưng cũng là lời nhắc nhở khẩn thiết: Các y sĩ, bác sĩ đến bệnh viện để ứng phó với dịch bệnh vì sức khỏe cộng đồng thì mọi người cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc, đó cũng là góp phần cùng với ngành y ngăn chặn dịch bệnh.
 |
Infographic vận dụng “5 điều Bác Hồ dạy” để tuyên truyền thiếu nhi tham gia phòng, chống dịch Covid-19. |
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều câu slogan dễ nhớ, dễ hiểu được mọi người chia sẻ cho nhau, ví như: “Chống giặc ra trận, chống dịch ở nhà”, “Ai ở nơi nào ở yên chỗ đó”, “Khi Tổ quốc cần hãy đứng im”... “Đứng im” ở đây được hiểu là hạn chế đi ra ngoài nếu không có việc thực sự cần thiết. “Đứng im” để hạn chế tiếp xúc xã hội, giữ khoảng cách an toàn để dịch bệnh không lây lan, phát tán trong cộng đồng. Như vậy “đứng im” ở nhà trong hoàn cảnh này cũng là một biện pháp góp phần chống dịch Covid-19.
Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch hướng tới mọi thành phần, lứa tuổi. Ngay cả tuyên truyền cho thiếu nhi cũng có hình thức độc đáo, thú vị. Các bạn sinh viên trong Câu lạc bộ Lý luận trẻ Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã vận dụng “5 điều Bác Hồ dạy” sáng tạo ra những câu thơ lục bát để phòng, chống dịch bệnh. Mỗi điều Bác Hồ dạy được vận dụng khéo léo chỉ dẫn cụ thể hành động để bản thân mỗi em tự giác thực hiện. Chẳng hạn điều 4 “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” được vận dụng thành câu “Ra đường phải có khẩu trang/ Rửa tay đúng cách, hiên ngang về nhà”. Và cuối cùng là lời kết luận: “Bạn ơi xin hãy lắng nghe/ Cùng nhau chống dịch mới là điều hay/ Vâng lời Bác dạy lâu nay/ Ta cùng chung sức sớm ngày dịch tan”. Những điều Bác Hồ dạy cùng các câu thơ sáng tác mới được thiết kế theo dạng infographic màu sắc tươi tắn phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, có tính giáo dục cao. Sản phẩm độc đáo đó được Hội đồng Đội Trung ương tiếp nhận và lan tỏa tới đông đảo thiếu nhi trong cả nước.
Còn rất nhiều hình thức tuyên truyền khác thông qua âm nhạc, hệ thống pano, khẩu hiệu, bảng tin, tranh cổ động, tuyên truyền qua báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội… được thể hiện phong phú, sinh động. Thông qua những câu slogan gắn gọn, hình ảnh sinh động, câu thơ dễ nhớ, bài hát dễ thuộc đã góp phần truyền tải thông điệp đến với mọi người: Hãy tự giác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, phòng, chống lây lan dịch bệnh, đồng thời khơi dậy trong nhân dân tinh thần đoàn kết dân tộc, giữ vững tinh thần lạc quan, quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19.
ĐỨC NAM