Không gian nhỏ trên sân khấu chưa thể làm sống lại khí thế hào hùng của đội quân áo vải trong chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa lịch sử, nhưng phần nào đã giúp khán giả trong hội trường hiểu hơn về lịch sử vùng đất và Lễ hội Gò Đống Đa cùng những giá trị của nó. Khán giả cũng hiểu rằng Lễ hội Gò Đống Đa đang được bảo tồn, phát huy, quản lý, tổ chức tốt bởi những người có trách nhiệm và tình yêu với lịch sử, đất nước, dân tộc.

leftcenterrightdel
Phần thi của đội quận Đống Đa trong Hội thi cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi thành phố Hà Nội lần thứ I-năm 2023. 

Để có màn diễn thú vị này, trước ngày diễn ra Hội thi cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi thành phố Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, những người làm công tác quản lý văn hóa của Đống Đa đã phải tính toán kỹ lưỡng bởi quận nằm ở phía Tây Nam kinh thành Thăng Long xưa, là một trong 4 quận nội thành cũ của Thủ đô Hà Nội. Nơi đây là vùng đất có nhiều trầm tích văn hóa, lịch sử và bề dày truyền thống yêu nước. Quận Đống Đa cũng có rất nhiều lễ hội. Vậy lựa chọn như thế nào để mang đến sự hào hùng gắn liền ngay từ tên gọi của quận? Bà Đặng Thị Mai, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Đống Đa cho biết: "Yêu cầu của phần thi chào hỏi tại hội thi là trong vòng 7 phút đội thi cần giới thiệu khái quát một số nét chính của địa phương, giới thiệu về di sản văn hóa, di tích, lễ hội đặc sắc, tiêu biểu tại địa phương mình, kết quả nổi bật trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2022-2023. Làm thế nào nói từng đó nội dung mà gây ấn tượng cho khán giả và ban tổ chức, giúp họ hiểu hơn về những nỗ lực, thành công mà Đống Đa đã làm được trong công tác tuyên truyền, tổ chức, quản lý những lễ hội trên địa bàn quận?".

Sau khi bàn bạc, thống nhất, tất cả đều cho rằng sân khấu hóa các nội dung yêu cầu là hình thức phù hợp nhất. Sau khi có sự giúp đỡ của đạo diễn Lại Huy Hoàng, Phó trưởng đoàn Kịch, Nhà hát Tuổi trẻ và sự tham gia nhiệt tình của các lực lượng, nhân dân trong quận, Đống Đa đã giành giải nhì Hội thi cán bộ quản lý và tổ chức lễ hội giỏi thành phố Hà Nội lần thứ I-năm 2023. Quan trọng hơn, những nét đẹp của Lễ hội Gò Đống Đa, một phần Lễ hội Chùa Láng vừa được phục dựng sau 70 năm gián đoạn, đã lan tỏa tới nhiều người hơn.

Theo các chuyên gia, sân khấu hóa để tuyên truyền về lễ hội không phải là hoạt động mới và thực tế đã mang lại ít nhiều kết quả. Đạo diễn Lại Huy Hoàng cho rằng: Hà Nội đang dần chuyên nghiệp các hoạt động tuyên truyền sân khấu hóa bằng cách mời những người có nghề làm cùng. Nhiều quận, huyện, thị xã nhờ đó có những màn tuyên truyền lễ hội rất hiệu quả. Từ người thực hiện, khán giả, nhà quản lý... đều được chiêm nghiệm, tiếp cận với nghệ thuật bài bản, hấp dẫn hơn. Các chương trình nhờ thế kéo khán giả đến với sân khấu và cả với các lễ hội nhiều hơn thay vì chỉ xem trên sân khấu.

Bài và ảnh: THANH HƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.