Điểm nhấn là các chương trình mang đậm nét văn hóa dân tộc được tổ chức vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”. Các hoạt động nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đa dạng phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

leftcenterrightdel

Lễ hội hoa ban của đồng bào Thái tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: BTC

Chương trình tháng 4 với sự tham gia của hơn 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động hằng ngày là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Mông (Hà Giang); Mường (Hòa Bình); Lào, Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế)… Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 có thêm 15 người dân tộc Lô Lô, 10 người dân tộc Mông, 20 người gồm Nùng, Tày, Dao sẽ tham gia vào chương trình.

Hoạt động điểm nhấn là sự kiện “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” và chương trình chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”. Chương trình sẽ tái hiện chợ phiên vùng cao với chủ đề “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng” với không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc miền Tây Bắc, Đông Bắc... Tham dự chương trình này, du khách được thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc.

Trung tâm của chợ vùng cao là các gian hàng của địa phương, giới thiệu các sản vật dân tộc và văn hóa - du lịch của tỉnh Cao Bằng; không gian văn hóa chợ của người Lô Lô, Mông, Tày, Nùng, Dao...

Ngoài ra còn có không gian trưng bày ảnh, giới thiệu ảnh sắc màu văn hóa vùng cao với khoảng 80 bức ảnh được trưng bày giới thiệu dọc tuyến đường vào chợ; biểu diễn dân ca dân vũ, giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc tham gia tại chợ vùng cao với các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương, bản sắc dân tộc vùng, miền.

Trong chương trình còn có tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng; tái hiện lễ hội cầu mưa dân tộc Lô Lô, tỉnh Cao Bằng; giao lưu “Hoa của núi” của đồng bào các dân tộc phía Bắc...

GIA KHÁNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.