Đồng chí Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết: “Hằng năm, thành phố đều tổ chức Hội Xuân dâng Bác để tỏ lòng thành kính và sự biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Sơn La đối với Bác Hồ kính yêu, đồng thời qua đó tạo động lực để bà con nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Năm 2024, chúng tôi hướng tới xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I và phát triển xanh, nhanh, bền vững, vì vậy, đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện tới du khách trong và ngoài nước”.

leftcenterrightdel

Đồng bào các dân tộc ở TP Sơn La tham gia trình diễn vòng xòe đoàn kết. 

Hội Xuân dâng Bác của TP Sơn La năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, như: Chương trình văn hóa, văn nghệ mừng Xuân Giáp Thìn với những tiết mục múa, hát có chủ đề ca ngợi đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh; thi trình diễn vòng xòe sáng tạo kết hợp vũ điệu kết đoàn, thi các trò chơi dân gian: Tó mák lẹ, ném còn, kéo co... Trong đó, sôi nổi và đặc sắc nhất là phần thi trình diễn vòng xòe sáng tạo kết hợp vũ điệu kết đoàn của 12 xã, phường trên địa bàn thành phố. Trong thời gian 15 phút, các đội đã trình diễn vòng xòe bằng việc kết hợp sáng tạo những điệu xòe Thái cổ, như: Xòe nâng khăn mời rượu, xòe bước tiến lùi, xòe tung khăn, xòe bổ bốn, xòe đi vòng tròn vỗ tay, xòe cầm tay nhau và xòe trong các nghi lễ. Với sự đầu tư về trang phục, đạo cụ, phong cách trình diễn phong phú, sáng tạo đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, tạo không khí rộn ràng, phấn khởi, thể hiện tình đoàn kết, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Trao đổi với chúng tôi, chị Quàng Thị Chung, đội thi xòe phường Chiềng An cho biết: “Hội Xuân dâng Bác đã trở thành điểm hẹn của đồng bào các dân tộc trong mỗi dịp đầu xuân mới. Năm nay là năm thứ 4 tôi tham gia Hội Xuân dâng Bác, đây là dịp để chúng tôi tề tựu, cùng tay trong tay múa các điệu xòe Thái, cầu mong một năm mới tốt lành, làm ăn thuận lợi, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người TP Sơn La đến du khách”.

Ngược miền xuôi lên Tây Bắc du xuân và được tham gia trải nghiệm Hội Xuân dâng Bác, anh Lê Đức Hải, du khách đến từ TP Hải Phòng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi cùng gia đình đến Sơn La đúng dịp tổ chức Hội Xuân dâng Bác. Được hòa mình và trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của các đồng bào dân tộc Thái nơi đây, tôi cảm thấy rất vui, các tiết mục xòe để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân đến khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây”. Bạn Phon Thăm Lao Chum, du học sinh Lào đang học tập tại Trường Cao đẳng Sơn La phấn khởi cho biết: “Tôi sang học tập tại tỉnh Sơn La được hơn một tháng. Thật may mắn, tôi được tham dự và trải nghiệm hoạt động đầu xuân mới, qua đó giúp tôi thêm hiểu về mảnh đất mà mình đang sinh sống và học tập. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được giao lưu, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đất nước Lào đến các bạn Việt Nam”.

Hội Xuân dâng Bác năm 2024 khép lại bằng đại vòng xòe đoàn kết với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên, nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ các xã, phường của TP Sơn La, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động lực để cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc thành phố có một năm mới nhiều thắng lợi, thành công mới.

Nghệ thuật xòe Thái đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây không chỉ là nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt cộng đồng của dân tộc Thái mà đã trở thành niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Đồng bào dân tộc Thái luôn quan niệm: “Không xòe thì hoa không nở. Không xòe thì người không vui. Không xòe thì trai gái không thành đôi. Không xòe thì lúa, ngô không thành bắp”. 

 

Bài và ảnh: PHAN THẢO

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.