Tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia thảo luận về vấn đề liên quan đến sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa tại Thành phố, chính sách xây dựng thành phố sáng tạo hướng đến phát triển bền vững ngành công nghiệp văn hóa, tiềm năng và thách thức trong đầu tư phát triển thiết chế văn hóa… Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu chia sẻ nhiều chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hướng tới xây dựng thành phố sáng tạo từ các quốc gia.
Theo Tiến sĩ Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, Thành phố là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Thời gian qua, Thành phố đã định hướng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để thúc đẩy 8 ngành, lĩnh vực công nghiệp văn hóa chủ lực. Để các ngành công nghiệp văn hóa phát triển, cần có sự liên kết với nhiều ngành, lĩnh vực tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị văn hóa cao; đầu tư về cơ sở thiết chế văn hóa, nguồn nhân lực, lĩnh vực sáng tạo, không gian sáng tạo, thị trường… Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế, có chính sách hỗ trợ phù hợp để thu hút nhiều hơn nguồn vốn đầu tư của xã hội vào lĩnh vực văn hóa.
 |
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phát biểu tại tọa đàm. |
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, cho biết, để phát triển công nghiệp văn hóa trở thành động lực nội sinh góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh văn hóa, con người, Thành phố cần tập trung nghiên cứu đề xuất bổ sung vào quy hoạch thành phố các khu công nghiệp văn hóa, hoàn thiện cơ chế, chính sách, phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục xây dựng, định hướng, phát triển nền điện ảnh thành phố. Các đơn vị liên quan cần vận dụng chủ trương, chính sách và sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương để thực hiện hiệu quả “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh đến năm 2030”, trong đó chú trọng chiến lược phát triển điện ảnh xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh đang được khẳng định trong giai đoạn hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cũng nêu rõ, để trở thành một thành phố sáng tạo về điện ảnh, TP Hồ Chí Minh cần có điểm tựa về tài nguyên văn hóa, nguồn nhân lực và chiến lược đầu tư, hướng đến phát triển điện ảnh bền vững. Điện ảnh sẽ là công cụ quảng bá văn hóa, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thương hiệu văn hóa cho TP Hồ Chí Minh, phát huy sức sáng tạo, khát vọng vươn xa của một thành phố trẻ năng động.
Tin, ảnh: XUÂN VŨ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.