Không phải ai cũng có thể tráng bánh đẹp, nhìn vậy thôi nhưng mỗi gia đình dường như có một thợ cả tráng chính nên thuần thục, nhuần nhuyễn và nhanh gọn. Bếp lửa trấu luôn hừng hực, người tráng bánh không được phép chậm chạp, phải đều tay thì bánh mới không bị chỗ mỏng chỗ dày, như vậy khi ăn sẽ bị cứng hoặc chai bánh. Dưới cái nắng rát bỏng, chỉ vài tiếng phơi nắng là bánh khô cong mình. Vất vả nhất là mùa đông, phải dùng than đốt đỏ rải đều khoảng trống, để từng vỉ bánh lên sấy. Làm bánh tráng mùa đông khá vất vả nhưng bù lại, bánh sấy có vị ngon, thơm nồng rất riêng mà người sành ăn xứ Quảng hay mong chờ.

leftcenterrightdel
       Món cá nục hấp cuốn bánh tráng Đại Lộc.

Bánh tráng ngon là khi phơi hoặc sấy xong bánh khô trong, đều màu, để khi nhúng sẽ cho ra những lá bánh dẻo, thơm ngon vị ngọt của gạo quê. Ai chưa từng ăn bánh tráng Đại Lộc sẽ hơi bối rối với lần đầu vì nhúng bánh bị nhão hoặc cứng. Bí quyết đơn giản lắm: Nhớ vắt thêm nửa quả chanh để các lá bánh không bị dính vào nhau, khó gỡ, nhúng nước tráng qua đều mặt bánh và để ráo, không nên để lâu vì bánh sẽ mềm nhũn, không ngon.

Bất kỳ bữa ăn hay đám tiệc nào của xứ Quảng cũng dễ dàng bắt gặp bánh tráng cuốn. Bánh tráng cuốn thịt heo, món ăn đã quá nổi tiếng và làm nên thương hiệu của người dân xứ Quảng. Thịt ba chỉ nhớ lựa vùng bụng, mỡ nạc chen đều nhau. Rau cuốn thịt heo chẳng nề hà phải là loại nào, vườn nhà có bất kỳ rau ăn sống nào cũng được (xà lách, hành, ngò, cải, giá sống, rau thơm...) nhưng sẽ thiếu sót nếu không có trái chuối chát (chuối hột). Trái chuối chát non cắt dọc thân thành lát mỏng dài, chuối chát dung hòa bớt với vị béo của thịt heo. Mẹ tôi bảo, ăn thịt heo cuốn bánh tráng mà không có chuối chát là coi như mất đi một nửa vị ngon!

Pha mắm theo cách nhà làm: Mắm cá cơm Hội An đủ nắng, đủ ngày, chín thơm trong hũ sành. Con cá cơm lên mắm đỏ âu, nhìn chắc nụi, giòn tan. Múc ra một chén vừa đủ, tỏi, ớt đỏ, gừng giã nhuyễn, thêm chút nước chanh chua, đường, bột ngọt vừa miệng, rắc thêm ít mè đã rang lên trên nếu cầu kỳ. Chén mắm chút xíu mà quyền năng, hương thơm không chỉ trong góc bếp mà thoảng bay, níu chân từng người con xứ này nhung nhớ dẫu lớn khôn đi xa vạn dặm cũng tìm về.

Người xứ Quảng mê các món cuốn. Nhà nào cũng để sẵn góc nhà vài xấp bánh, chưa hết lại mua để sẵn lỡ nhà có khách, lỡ con cháu đi xa về đột xuất, lỡ trưa làm đồng về muộn không kịp nấu cơm... đủ lý do để bánh tráng có sẵn cho lên mâm rôm rả. Ngoài bánh tráng cuốn thịt heo, người xứ Quảng còn cuốn cá nục hấp, cá cơm hấp, mực với rau muống, chấm mắm nêm thương hiệu “dì Cẩn”. Nếu đến Quảng Nam mà chỉ ăn mì Quảng là chưa đủ, hãy thử một lần trải nghiệm món cuốn để cảm nhận hương vị quyến luyến mà tạo hóa ưu ái ban tặng vùng đất này. Món cuốn tuy bình dị, dân giã thôi nhưng tôi tin chắc rằng nếu thử qua một lần cũng đủ làm cho bạn lưu luyến nhớ thương, giống như bao người con xứ Quảng dù có đi xa bao lâu, dù chức cao vọng trọng thế nào thì khi trở về cũng đều háo hức xin được cuốn và cuốn cho thỏa lòng với vị quê.

Bài và ảnh: HUỆ THI