Đó chính là điều bất cứ ai đều có thể cảm nhận khi đến Vườn âm nhạc (Music garden)-sản phẩm âm nhạc kết hợp du lịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Có tuổi đời hơn 100 năm, Di tích quốc gia Nhà hát Lớn Hà Nội được ví như thánh đường nghệ thuật của Thủ đô. Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam và quốc tế đã diễn ra ở đây. Để khai thác hiệu quả công năng của không gian văn hóa, lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật đặc biệt này, những năm gần đây, Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp với nhiều tổ chức, ê kíp nghệ sĩ tổ chức các sự kiện, chương trình, như: Tour tham quan kiến trúc kết hợp biểu diễn nghệ thuật Nhà hát Lớn Hà Nội; trải nghiệm nghệ thuật sắp đặt và thưởng thức nghệ thuật trình diễn qua chương trình múa “Mỵ”, xiếc “Làng tôi”...

leftcenterrightdel

Nghệ sĩ trình diễn từ các ô cửa trong không gian Vườn âm nhạc Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: NAM NGUYỄN 

Những ngày đầu tháng 3, Nhà hát Lớn Hà Nội ra mắt Chương trình Vườn âm nhạc. Trong sự kết hợp đầy lãng mạn giữa khung cảnh thiên nhiên cùng ánh sáng và âm nhạc, không gian ngoài trời của Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành không gian nghệ thuật mang đến nhiều xúc cảm cho người yêu nhạc; đồng thời tạo nên sản phẩm du lịch mới, góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội. 

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội cho biết, tại không gian Vườn âm nhạc rộng hơn 3.000m2, sân vườn được lát cỏ nhân tạo, trang trí tiểu cảnh phục vụ khách đến check-in; điểm nhấn là sân khấu biểu diễn âm nhạc kết hợp với tượng đài phun nước cổ điển, phía trên tượng đài phun nước là toàn bộ các ô cửa của tòa nhà được mở tạo nên sân khấu ấn tượng để các nghệ sĩ biểu diễn. Người xem có thể lựa chọn nhiều khung giờ khác nhau thưởng thức không gian âm nhạc. Vào các ngày cuối tuần, buổi sáng từ 9 giờ đến 12 giờ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, nhạc cổ điển; buổi chiều từ 13 giờ đến 18 giờ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, nhạc cổ điển; buổi tối từ 19 giờ 30 phút đến 22 giờ biểu diễn âm nhạc cổ điển, hiện đại. Đặc biệt, Nhà hát Lớn Hà Nội còn kết hợp với đại sứ quán các nước tại Việt Nam, mang âm nhạc nước bạn đến để giao lưu với khán giả Việt Nam.

Có mặt tại buổi ra mắt Vườn âm nhạc, nhạc sĩ Lưu Quang Minh chia sẻ: “Đây thực sự là một không gian đẹp cho các buổi diễn âm nhạc ngoài trời. Tôi đã xem nhiều chương trình ca nhạc của các nghệ sĩ thế giới trình diễn tại không gian bên cạnh các công trình kiến trúc đẹp, cổ kính, điều đó thực sự mang tới nhiều cảm xúc cho khán thính giả. Đồng thời, đây sẽ là điểm đến văn hóa, du lịch mang đậm dấu ấn Hà Nội về đêm”.

Là một trong những du khách đầu tiên tham quan Vườn âm nhạc của Nhà hát Lớn Hà Nội, nữ du khách người Italy Veronica Gregoraci niềm nở cho biết, cô đã đi du lịch nhiều quốc gia trên thế giới và rất thích các hình mẫu vườn nghệ thuật. “Ở nhiều quốc gia như Nga, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha đều có các khu vườn nghệ thuật, tôi rất thích thưởng thức âm nhạc ở đó. Hay như ở Italy-đất nước chúng tôi-ngồi thuyền gondola dập dềnh trên những kênh đào của thành phố Venice nên thơ và nghe những tiếng đàn, giọng hát opera vang ra từ ô cửa sổ của những ngôi nhà hai bên dòng kênh vô cùng lãng mạn. Tới Hà Nội những ngày đầu xuân, trong không khí ấm áp, ngồi bên những người bạn Việt Nam cởi mở, mến khách, lại được thưởng thức âm thanh độc đáo từ nhạc cụ dân tộc đến các tác phẩm cổ điển nổi tiếng của thế giới thì không có hạnh phúc nào bằng”, Veronica Gregoraci cho hay.

CHÂU XUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.