Sang đến Moscow, trong khuôn khổ cuộc thi Đội quân văn hóa tại Army Games 2021, khi ban tổ chức bất ngờ thông báo các đoàn phải có thêm tiết mục biểu diễn, Phi Trường lập tức cùng đồng đội lao vào biên đạo, luyện tập bất kể ngày giờ. Có bữa tôi sang phòng (đã hẹn hỏi chuyện từ trước) nhưng đội múa vừa tập về, thấy Trường thở không ra hơi, tôi lại lui buổi phỏng vấn. Bữa sau sang phòng thì thấy Trường ngủ, anh em trong Đội tuyển Văn hóa-Nghệ thuật QĐND Việt Nam nói nhỏ: “Trường vừa đi tập về, mệt quá nên lăn ra ngủ”.

leftcenterrightdel

Phi Trường-Trà My (đứng giữa) sau khi kết thúc phần thi múa đôi tại Army Games 2021. 

 

Có 13 đội tuyển tham gia thi múa ở Army Games 2021. Chủ nhà Nga, Trung Quốc, Belarus, Azerbaijan, Lào, Myanmar... đều thể hiện những tiết mục công phu. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể khẳng định Đội tuyển Văn hóa-Nghệ thuật QĐND Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở cuộc thi Đội quân văn hóa, trong đó nổi bật vai trò của Phi Trường.

Ở phần thi múa đơn, với “Chí anh hùng”, Phi Trường đã khắc họa được hình ảnh “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Khai thác ngôn ngữ hình thể, Phi Trường đã khéo lồng ghép lòng yêu nước, đánh giặc bảo vệ Tổ quốc vào “Chí anh hùng”.

Sau phần thi múa đơn, Phi Trường tâm sự với tôi: “Các đoàn bạn mạnh quá. Đội múa ta sẽ gắng sức ở phần thi múa đôi, múa tập thể. Cũng là lần đầu tiên tôi được hòa mình vào Army Games nên không tránh khỏi cảm giác hồi hộp trước giờ biểu diễn”.

 Đến phần thi múa đôi sau đó, Phi Trường đã thăng hoa cùng bạn diễn Trà My. Tiết mục múa “Sen đá” được Phi Trường-Trà My gửi gắm tình cảm, dồn nhiều tâm huyết thể hiện, nói lên sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, mà cũng là của con người Việt Nam.

Và thật trọn vẹn với Phi Trường, Trà My, Thu Thùy, Hoàng Yến khi tiết mục múa tập thể “Qua sông” nhận được sự tán dương từ ban giám khảo, người xem trong khán phòng Nhà hát Trung tâm quân đội Liên bang Nga Frunze (Moscow). Trong “Qua sông”, Phi Trường cùng 3 bạn diễn đã khắc họa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; tình cảm quân dân trong cuộc sống hằng ngày; khi chiến tranh cũng như trong thời bình, người chiến sĩ luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ nhân dân. Đúng như những gì đội múa kỳ vọng, tiết mục “Qua sông” được ban giám khảo trao giải nhì, còn tiết mục múa đôi “Sen đá” giành giải ba.

Với những thành tích, đóng góp tại Army Games 2021, Thượng úy QNCN Bùi Phi Trường đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Nhớ về những tuần lễ luyện tập, thi thố tài năng ở Army Games 2021, Phi Trường tâm sự: “Đó là trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời tôi. Có ra đấu trường lớn như Army Games mới thấy mình càng phải ra sức học tập, khổ luyện. Xem lại băng hình các đội tranh tài ở phần thi múa, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm. Tôi ước mình có nhiều tiết mục múa hay hơn nữa trong việc truyền tải hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và hình ảnh QĐND Việt Nam anh hùng tới khán giả trong và ngoài nước”.

Bài và ảnh: KHOA MINH