Ngay từ khi còn nhỏ, Nguyễn Minh Huyền đã mê mẩn các chương trình cải lương trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và thầm ước một ngày được đứng trên sân khấu, được sống trong các nhân vật với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Vì đam mê, Huyền bỏ hai năm ở Học viện Ngân hàng để thi vào Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội. Theo Huyền, cải lương là bộ môn khó khi phải diễn, thoại, hát, vũ đạo cùng một lúc. Chẳng thế mà lúc đầu lớp của Huyền có 13 bạn theo học, sau đó nghỉ dần và đến ngày tốt nghiệp chỉ còn 5 bạn.

Từ khi bước chân vào nghề, Nguyễn Minh Huyền được học nhiều vai và cũng xem nhiều vở cải lương nhưng để lại ấn tượng nhất với cô là vai Phượng trong vở diễn tốt nghiệp "Lôi Vũ". “Khi ấy, chúng tôi chia hai người đóng vai Phượng. Tôi nhận ở cảnh sau nên khi vào vai tôi không được trải qua tâm lý từ đầu cùng nhân vật. Cảnh sau là phần nặng về tâm lý hơn nên lúc đầu tôi khá lóng ngóng, chưa hòa mình được vào nhân vật. Tôi đã cố gắng xem lại các cô, chú đóng trước đó, rồi đọc, nghiên cứu tài liệu kỹ lưỡng và cuối cùng bắt nhịp cùng với nhân vật của mình một cách tốt nhất”, Huyền tâm sự.

 Nghệ sĩ Nguyễn Minh Huyền (bên phải) trong một tiết mục cải lương. 

Theo Nguyễn Minh Huyền, muốn diễn tốt trong vở cải lương thì chắc chắn người nghệ sĩ phải có giọng hát tốt. Cải lương là loại hình nghệ thuật khó vì có rất nhiều bài như bài lý, bài oán, vọng cổ... “Tôi luôn lấy Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Nga làm thần tượng của mình, bởi cô diễn chân thực và thu hút người xem”, Huyền bộc bạch.

Xác định theo cải lương, Huyền cho rằng, mình đang đi vào con đường đầy khó khăn, thử thách nhưng phải luôn sống hết mình với nghề. Bởi ngoài kia có những nghệ sĩ vẫn hăng say luyện tập, cống hiến và có những sáng tạo khi kết hợp cải lương với những loại hình nghệ thuật mới, như bài “Sau bức màn nhung” (trong Chương trình "Rap Việt") hay bài “Về nghe mẹ ru” (là sự kết hợp tài tình giữa Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết và ca sĩ Hoàng Dũng). “Cải lương phát triển được hay không là do sự sáng tạo của nghệ sĩ. Những sản phẩm mới lạ, độc đáo ấy được sự phản hồi tích cực của khán giả và điều đó thôi thúc tôi say mê trên con đường đã chọn", Huyền hào hứng nói.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thùy, giảng viên Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội đánh giá: “Ở Huyền sở hữu đầy đủ tố chất của một nghệ sĩ cải lương triển vọng. Tôi hy vọng Huyền sẽ tiếp tục giữ lửa nghề, góp phần đưa cải lương ngày càng lan tỏa trong cộng đồng”.

Bài và ảnh: NGÔ KHIÊM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.