Trước khi vào Đà Lạt, một người bạn rỉ tai tôi: “Nhớ ghé "Mây lang thang" nhé! Sẽ rất thú vị đấy”. Tôi háo hức và liên tục khám phá, trải nghiệm các không gian sáng tạo nghệ thuật của Đà Lạt như “Cung đường nghệ thuật Đà Lạt”, “Phố bên đồi” (đều trên trục đường Lý Tự Trọng); “Thiên đường Tây Nguyên” (bên bờ hồ Xuân Hương)... trong khi cụm từ “Mây lang thang” (Mây) vẫn lởn vởn trong đầu. Thế thì phải khám phá thôi! Vào website: maylangthang.com.vn đặt vé, đơn vị tổ chức gọi điện niềm nở mời đúng 15 giờ có mặt tại số 4 Trần Quang Diệu (phường 10) có xe đón trung chuyển miễn phí vào sân khấu tại thôn Măng Lin (phường 7).

leftcenterrightdel

Chiều nhạc trên Mây mang đến trải nghiệm thú vị cho khán giả khi tới Đà Lạt. Ảnh: ĐỨC CHUNG

Trong một nhạc phẩm của mình, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng miêu tả “mây che trên đầu và nắng trên vai”, đó cũng là cách miêu tả chính xác không gian sân khấu của Mây. “Chúng tôi sáng tạo không gian âm nhạc này mượn từ câu hát của nhạc sĩ họ Trịnh. Chương trình diễn ra vào các ngày cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật, bắt đầu lúc 17 giờ và thường kết thúc vào 19 giờ, là thời điểm mây treo trên đầu và nắng trên cao khi bao quanh là khung cảnh núi đồi, với nắng vàng và mây hồng. Chúng tôi cố gắng trong mỗi show diễn dù là sân khấu mộc, giữa thiên nhiên nhưng có “gu” và chú trọng vào tính chuyên nghiệp, bài bản, từ mời ca sĩ chính, khách mời đến khâu đón tiếp khán giả, bài trí sân khấu”, Đức Chung, quản lý của Mây, chia sẻ.

Ra đời từ năm 2019 bởi Võ Hoàng Việt (sinh năm 1985) và Nguyễn Trường Trung Huy (sinh năm 1986), hai chàng trai làm truyền thông và marketing nhưng có chung niềm đam mê âm nhạc, du lịch, đến nay, “Mây lang thang” được đánh giá là điểm đến tiên phong tạo “trend” nghe nhạc lúc 17 giờ-khi hoàng hôn vừa buông. Những bản tình ca lãng mạn cất lên trong một chiều hoàng hôn rực rỡ, thoảng hương hoa, lá cỏ, gợi nhớ bao nỗi niềm, nhớ nhung... đủ để níu chân những trái tim và tâm hồn yêu Đà Lạt. Những bài hát ở Mây không có chủ đề cố định, các nghệ sĩ xuất hiện trong mỗi chương trình cũng rất đa dạng, từ nghệ sĩ trẻ, ăn khách như: Phan Mạnh Quỳnh, Vũ Cát Tường, Đinh Hương, Amee, Erik, Đức Phúc, Thùy Chi... đến những tên tuổi gạo cội của làng nhạc Việt như: Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Hà Anh Tuấn, Uyên Linh, Thanh Lam...

Tiên phong tổ chức show âm nhạc ngoài trời và lưu trú, Mây không chỉ có sức ảnh hưởng tại Đà Lạt mà còn lan tỏa đến các địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh... Riêng tại Đà Lạt, những mô hình tương tự Mây dần xuất hiện như Lululola, Thung lũng Mây-Camly 9+, Amazing... Bởi lẽ, ngoài ẩm thực và cảnh quan, bất kỳ địa phương nào cũng cần có thêm nhiều hoạt động để níu chân du khách, mang đến những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Hiện tại, ở Đà Lạt, Mây đang sở hữu 2 sân khấu riêng với Chiều nhạc trên Mây và Phòng trà âm nhạc trên Mây, biểu diễn các chiều trong tuần, có sức chứa khoảng 300 khán giả. Với giá vé dao động từ 450.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, các buổi diễn lúc nào cũng kín chỗ.

"Mây lang thang" hiện cũng đã đến TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng bằng các chương trình được thiết kế riêng, không lặp lại. Chẳng hạn, hướng đến phân khúc cao cấp, The Portrait of Mây như một liveshow thu nhỏ của các giọng ca hàng đầu Việt Nam mang màu sắc mới lạ, như Bùi Lan Hương hát jazz, Thanh Lam hát thơ chữa lành với Trí Minh... Hiện tại, trung bình mỗi tháng, đơn vị tổ chức khoảng 20 đêm nhạc ở các địa điểm khác nhau. “Sự đón nhận của khán giả và sự lớn mạnh của Mây khi mở ra một không gian sáng tạo âm nhạc cho thấy mô hình âm nhạc này vẫn còn nhiều tiềm năng khai phá”, Võ Hoàng Việt chia sẻ. Và giấc mơ của Việt chính là tổ chức được những festival âm nhạc tại các điểm du lịch như ở nhiều nước trên thế giới.

CHÂU XUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.