Triển lãm “Sắc Chàm lần 2” của nhóm 7 họa sĩ tỉnh Bắc Kạn gồm: Giang Nam, Mạnh Sáng, Ngọc Kiên, Lường Học, Phùng Hiệu, Lý Dược, Nguyễn Tùng nhằm giới thiệu tới công chúng những nét đẹp văn hóa và con người vùng cao thông qua 48 tác phẩm. Đây là triển lãm đề cập đến bản sắc văn hóa dân tộc thông qua ngôn ngữ tạo hình như đường nét, hình khối, màu sắc, đồng thời là con đường kết nối nghệ thuật với công chúng.

leftcenterrightdel
 Khách tham quan triển lãm.

Mỗi họa sĩ mang trong mình một phong cách thể hiện khác nhau về cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân miền núi như: Phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống, phong cảnh hữu tình nơi rẻo cao của tỉnh Bắc Kạn,… Điểm chung của các họa sĩ đều là những người con sinh ra và trưởng thành ở miền núi, họ thấm nhuần bản sắc dân tộc vùng cao, chính bởi vậy đời sống trong tranh hiện lên vô cùng sinh động và gần gũi.

“Sắc Chàm” đem đến những câu chuyện riêng, góc nhìn riêng về những ngôi nhà sàn ẩn hiện trong sương sớm, ngôi nhà trình tường và những công việc thường ngày như quay sợi, dệt vải, thêu thùa, những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ của các thiếu nữ dân tộc thiểu số…thông qua các chất liệu như: Khắc gỗ, sơn dầu, bút sắt, sơn khắc, acrylic.

Đại diện nhóm họa sĩ, anh Giang Nam cho biết: “Thông qua triển lãm, nhóm chúng tôi mong muốn truyền tải hơi thở, nhịp sống, màu sắc,…của nơi mình sinh ra và lớn lên tới công chúng. Màu chàm là màu của trang phục, của núi rừng, màu của bản sắc văn hóa vùng cao”.

Triển lãm “Sắc Chàm lần 2” sẽ kéo dài đến hết ngày 12-11.

Một số tranh trưng bày tại triển lãm:

leftcenterrightdel
 Tác phẩm “Say tình” của họa sĩ Nguyễn Tùng.
leftcenterrightdel
 Tác phẩm “Người mẹ vùng cao” của họa sĩ Trần Kiên.
leftcenterrightdel
Tác phẩm “Sau phiên chợ tình” của họa sĩ Mạnh Sáng. 
leftcenterrightdel
 Tác phẩm “Cô dâu Dao đỏ” của họa sĩ Lường Học.

Tin, ảnh: DIỆU HUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.