Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất đối với người Bulgaria, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại, tôn vinh các thầy cô giáo, các nhà văn hóa, các thế hệ đã đóng góp cho sự hình thành và phát triển nền giáo dục và văn hóa Bulgaria. Đây cũng là ngày để tưởng nhớ những người đã sáng lập ra bảng chữ cái “Kirilitsa” và tạo nên chữ viết Slavơ như ngày nay.

leftcenterrightdel

Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Pavlin Todorov phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Pavlin Todorov nhấn mạnh, lễ kỷ niệm là minh chứng cho thấy trao đổi giáo dục, văn hóa giữa nhân dân hai nước là cơ sở xây dựng và phát triển tình hữu nghị giữa Bulgaria và Việt Nam.

“Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và khoa học giữa hai nước tạo cơ sở vững chắc cho trao đổi giáo dục và văn hóa. Hợp tác tích cực và thiết thực hơn trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa sẽ giúp tạo nên “Thế hệ bạn bè tiếp theo” giữa Bulgaria và Việt Nam”, Đại sứ Pavlin Todorov khẳng định.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng cho rằng cả hai nước sẽ được hưởng lợi từ việc tận dụng tối đa hạn ngạch học bổng và thúc đẩy hơn nữa mối liên kết trực tiếp giữa các trường đại học của Bulgaria và Việt Nam, cũng như giữa hai viện hàn lâm khoa học hai nước.

leftcenterrightdel

Ông Huỳnh Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria.

Tại lễ kỷ niệm, ông Huỳnh Quyết Thắng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước suốt 74 năm qua. Ông cho biết, ngày 8-2-1950, Bulgaria trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Ông Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria đã có nhiều cố gắng trong việc củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa hai dân tộc với nhiều hoạt động góp phần vào công tác ngoại giao nhân dân. Hội đã xây dựng các kế hoạch làm việc cụ thể để phát triển mối quan hệ giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam - Bulgaria, đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa các công ty Việt Nam đầu tư vào Bulgaria và công ty Bulgaria đầu tư vào Việt Nam.

Ông Huỳnh Quyết Thắng khẳng định, Hội sẽ tiếp tục đoàn kết, huy động các nguồn lực để thực hiện các hoạt động ngoại giao nhân dân, đóng góp thực chất cho việc vun đắp quan hệ hai nước Việt Nam - Bulgaria.

HÀ LAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.