Lặn lội vượt mấy chục cây số chở lan đến chợ hoa Vạn Phúc, chị Hà Thị Thu Phương (huyện Thạch Thất) chăm chút cẩn thận những giỏ đai châu đang nảy dò hoa tim tím. Chị Phương cho biết: “Lan đã qua hai mùa xuân. Trước đây, người nhà lên tận Sơn La mua về rồi ươm trong giỏ gỗ, phủ lá thông, than tre, chăm chút đến khi lan thò những chiếc rễ màu xanh nhạt ra, quấn chặt vào giỏ gỗ mới yên tâm cây phát triển tốt”. Lan đai châu mang vẻ đẹp thuần khiết với những màu tím phai, tím trắng, cam lửa và có hương thơm quyến rũ. Mùa xuân, hoa nở rực rỡ nhất, vì thế, người chơi còn gọi giống lan này với cái tên rất đẹp: Nghinh xuân. 

Đứng bên xe hoa, ông Nguyễn Mạnh Hùng, người chơi lan lâu năm ở phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), say sưa ngắm những chùm giả hạc rủ bóng như suối tóc mây. Thấy người xem đứng xung quanh bàn luận, ông Hùng giảng giải: “Giả hạc là giống đắt, chăm rất kỳ công nên khi cây ra hoa thì tuyệt đẹp. Mỗi mắt một hoa, bông nọ nối tiếp bông kia cứ tíu tít lại. Lan giả hạc nổi tiếng chính là nhờ những chùm hoa dài xòe cánh như những chú hạc bay trên trời”.

leftcenterrightdel
Khu chợ lan nhộn nhịp người đến mua sắm, ngắm hoa. 

Dạo qua chợ hoa còn nhiều giống lan quý như trầm, kim điệp, long tu... Ngắm hoa đẹp là vậy nhưng không phải ai cũng trồng được. Người mua về nếu không biết chăm thì cây không ra hoa, thậm chí cứ lụi đi. Theo nhiều hộ trồng lan ở Vạn Phúc, thú chơi lan cũng lắm công phu, không giống như những thứ cây hoa khác. Chơi lan mà ồn ào, vồ vập quá cũng không được, mà sao nhãng, bỏ bê cũng chẳng xong. Hằng ngày, người chơi phải nhìn cây, nâng niu từng chiếc lá, nhành hoa. Các cụ xưa vẫn truyền rằng những kẻ phàm phu tục tử, ăn nói thô lỗ thì đừng mong bước chân vào thánh địa của lan. Để làm bạn với giống thảo hoa này, người chơi cũng phải có chút duyên may.

Trong khu chợ lan Vạn Phúc, rực rỡ nhất có lẽ là những chậu hồ điệp bung nở như đàn bướm bay giữa rừng xuân. Hoa tím, hoa vàng xen lẫn chấm hồng, lốm đốm da báo. Những nhành hồ điệp uốn cong mình trong chậu sứ trở thành những tác phẩm hoa nghệ thuật với nhiều cái tên ý nghĩa như: “Hội tụ”, “Thuận buồm xuôi gió”, “Phú quý”... Nhằm phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết, nhiều chủ vườn từ Sóc Sơn, Bắc Ninh cũng mang hoa về đây trưng bày. Ông Nguyễn Văn Dự, Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho biết: “Cùng với khu kinh doanh sản phẩm lụa, chợ hoa Vạn Phúc hoạt động khá nhộn nhịp, nhất là vào dịp gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Địa phương đã quy hoạch thành khu vực tập trung để các chủ vườn có điều kiện chăm sóc hoa lan, thu hút khách đến tham quan, mua sắm”.

Chợ lan Vạn Phúc hoạt động nhộn nhịp đáp ứng nhu cầu thưởng hoa ngày càng cao của người dân Thủ đô. Từ khu chợ trên quê hương đất lụa, những giỏ cây, chậu lan lớn bé theo chân người tỏa đi muôn nơi, góp phần điểm tô sắc xuân thêm rực rỡ.

Bài và ảnh: NGỌC THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.