Đưa thêm vào du lịch những trầm tích văn hóa

Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình của chúng tôi là đền Đức Thánh Nguyễn (đền thờ Thiền sư Nguyễn Minh Không, Quốc sư thời Lý, ở xã Gia Thắng và xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn). Là một trong “Hoa Lư tứ trấn”, lại là nơi thờ một nhân vật có thật trong lịch sử của tứ trấn này, đền thờ Thiền sư Nguyễn Minh Không thu hút du khách bởi nét kiến trúc đặc trưng. Nhiều du khách nghe câu chuyện về chiếc đèn với ánh sáng lên tới trời cao, gắn với tên thiền sư là Minh Không, đều muốn chạm tay vào đèn đá ở cổng đền để cầu xin tư duy thông tuệ, sáng suốt. Đền còn có sách đá, nghê ngồi trên đầu rồng, họa tiết hoạt cảnh đời thường. Gần đền Đức Thánh Nguyễn là đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, lăng phát tích, chùa Kỳ Lân (xã Gia Phương, huyện Gia Viễn), nơi quê cha đất tổ của vị vua anh minh, người đầu tiên dựng nền độc lập của dân tộc sau nghìn năm Bắc thuộc. Tại đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi được chứng kiến Lễ báo công của các học sinh tiêu biểu năm học 2022-2023 của Trường Tiểu học thị trấn Me. Cô giáo Đặng Thị Thắm, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đây là hoạt động thường xuyên của nhà trường. Học sinh đến đền thờ Vua Đinh có thêm hiểu biết về lịch sử, thêm tự hào dân tộc và động lực để phấn đấu, học tập tiến bộ”.

Nhiệt tình dẫn đoàn từ khi đến Gia Viễn, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Viễn Vũ Thị Dược say sưa kể về những nét đặc trưng văn hóa của quê hương mình: “Du khách đến với đền Đức Thánh Nguyễn còn được tham dự phiên chợ làng Điềm với nhiều đặc sản địa phương như: Dưa bở Gia Viễn, bánh truyền thống, nón lá Thịnh Vượng... Ngoài ra, huyện Gia Viễn được bao quanh bởi con sông Hoàng Long, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, hàng loạt núi đá... Chúng tôi hướng tới việc phát huy lịch sử, truyền thống gắn với các sản phẩm du lịch xanh như "Tìm về cội nguồn đức thánh Nguyễn" và "Theo dấu chân vua Đinh Tiên Hoàng”.

Hướng dẫn viên Trần Ngọc Tiến, Công ty TNHH Du lịch Ngôi sao (Ninh Bình), giới thiệu: “Ninh Bình có bề dày lịch sử, nền văn hóa phong phú, đa dạng. Điểm nhấn lớn nhất là yếu tố con người. Các di tích đều được xây dựng ở những khu dân cư hoặc những nơi có phong cảnh rất đẹp. Du khách được thỏa nguyện yếu tố tâm linh, thưởng ngoạn đất và người Hoa Lư”.

leftcenterrightdel
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tại đền Đức Thánh Nguyễn.

Nỗ lực đa dạng sản phẩm du lịch

Để làm phong phú các sản phẩm du lịch, một trong những hướng đi được Ninh Bình chú ý là du lịch nông nghiệp, nông thôn. Mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh) được xây dựng điểm có quy hoạch khá rõ ràng. Xã Khánh Thiện nằm bên bờ sông Đáy với nhiều trầm tích lịch sử, văn hóa, lại có nhiều ưu thế về giao thông đường bộ, đường thủy. Con đường hoa giấy dài gần 2km, đường làng sạch tinh tươm, đồng lúa thơm ngát càng tô thêm vẻ đẹp làng quê. Ông Phạm Văn Toàn, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Khánh Thiện giới thiệu: “UBND huyện Yên Khánh đã ban hành đề án Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại xã Khánh Thiện giai đoạn 2023-2030, định hướng đến năm 2040. Khánh Thiện xác định du lịch nông thôn trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng của xã, thúc đẩy phát triển văn hóa và bảo vệ môi trường. Phát triển mô hình Điểm du lịch nông thôn Khánh Thiện trở thành một sản phẩm OCOP có thương hiệu, giá trị cao. Xây dựng du lịch nông thôn Khánh Thiện thành sản phẩm gắn với chuỗi du lịch các vùng lân cận trong tỉnh, đủ sức cạnh tranh với các điểm đến khác trong và ngoài khu vực”.

Khác với huyện Yên Khánh, bên cạnh sản phẩm văn hóa, lịch sử, huyện Gia Viễn tập trung phát triển du lịch tại làng nổi Kênh Gà, làng chài xưa được bao quanh bởi dòng sông Hoàng Long. Từ xa xưa, người dân nơi đây cho rằng dòng suối nóng có thứ nước thần chảy ra từ lòng núi có thể mang lại sức khỏe, hỗ trợ chữa một số bệnh về xương khớp, thần kinh, bệnh ngoài da... Ngày nay, với hệ thống lưu trú được đầu tư bài bản, nơi đây đang dần hình thành một điểm đến được du khách yêu thích. Ngay tại những điểm du lịch có tiếng lâu nay của Ninh Bình là Tràng An và Tam Cốc cũng có thêm trải nghiệm mới. Tại Tràng An, chúng tôi được hướng dẫn viên Phạm Thị Bình cho hay: “Sắp tới Ninh Bình mở thêm và sẽ có 9 tuyến tham quan. Nhờ đó, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm cả văn hóa, thiên nhiên một cách trọn vẹn hơn tại di sản thế giới này”. Sản phẩm du lịch Tam Cốc mùa lúa chín những năm gần đây cũng đang dần khẳng định thương hiệu. Phố cổ Hoa Lư về đêm dịp cuối tuần cũng khá thu hút, tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Ninh Bình. Chị Nguyễn Lan Anh (du khách Hà Nội) chia sẻ: “Lâu nay, tôi nghĩ Ninh Bình khá buồn tẻ, đi một lần cho biết Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc. Nào ngờ giờ đây không chỉ có những điểm vui chơi, tham quan mà các cơ sở lưu trú, điểm nghỉ dưỡng ở Ninh Bình cũng có nhiều lựa chọn hơn cho du khách”.

Bài và ảnh: MINH HƯƠNG