Báo cáo quá trình đầu tư, xây dựng điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Hoài, Phó chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, thực hiện Chương trình của Quận ủy Tây Hồ về phát triển kinh tế, quản lý, khai thác hiệu quả Hồ Tây và các vùng phụ cận giai đoạn 2015-2020, đồng thời triển khai có hiệu quả chủ trương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, chú trọng phát triển ngành dịch vụ - du lịch gắn với di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống của Quận giai đoạn 2020-2025, UBND phường Bưởi đã xây dựng Đề án Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy Dó (phường Bưởi, quận Tây Hồ), sử dụng nguồn vốn xã hội hóa.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo quận Tây Hồ tặng hoa chúc mừng phường Bưởi. 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp cùng với sự đóng góp ý kiến, hướng dẫn của các phòng ban chuyên môn của quận, đến nay, Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa tại địa chỉ số 189, phố Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Trưởng ban quản lý Hồ Tây Nguyễn Thanh Tịnh cho biết: Việc đưa vào vận hành Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy Dó của vùng Bưởi xưa thể hiện rõ quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị phường Bưởi trong việc xây dựng phát triển kinh tế địa phương; là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ, du lịch, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền phường Bưởi.

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Trưởng ban quản lý Hồ Tây Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại Lễ khai trương.

Để Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó” đi vào hoạt động hiệu quả, Phó chủ tịch quận yêu cầu phường Bưởi và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt các nội dung, trong đó có tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm quảng bá, giới thiệu, xây dựng hình ảnh hệ thống thương hiệu của du lịch phường Bưởi.

leftcenterrightdel

Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút khai trương Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó”.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh bày tỏ hy vọng, Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống "Làm giấy Dó" của vùng Bưởi xưa sẽ trở thành điểm đến thú vị với du khách trên địa bàn quận nói riêng và thủ đô nói chung, đồng thời hướng kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn quận, thành phố.

Phường Yên Thái ở Thăng Long xưa (vùng Bưởi) gồm nhiều làng: Hồ Khẩu, Đông Xã, An Thọ, Yên Thái, Nghĩa Đô làm ra nhiều loại giấy: Giấy sắc (để viết sắc của vua ban), giấy lệnh (để viết các lệnh chỉ của vua), giấy bản (phục vụ dân dụng), giấy quỳ... Sau này, có nhiều nơi làm giấy Dó như làng Dương Ổ, Đào Xá, Châm Khê ở Phong Khê, Bắc Ninh… nhưng không đâu nổi tiếng bằng giấy Dó vùng Bưởi.

Giấy Dó truyền thống ở vùng Bưởi được một người Pháp có tên Henri Oger mô tả trong cuốn “Kỹ thuật của người An Nam” là loại giấy xốp nhẹ mà bền dai, không nhòe khi viết vẽ, ít bị mối mọt. Giấy Dó cũng nổi tiếng với độ bền có thể lên tới hàng trăm năm do đặc tính của xơ sợi và quy trình làm hoàn toàn bằng thủ công, không có sự tác động của hóa chất. Chính vì điều này, người xưa đã dùng giấy Dó để in kinh sách, viết chữ, in tranh dân gian và đặc biệt hơn cả khi các triều đại phong kiến Việt Nam dùng nó cho việc viết sắc phong. Đến nay, nhiều đình, chùa và làng xã vẫn còn lưu giữ được những sắc phong này.

Cho tới những năm 90 của thế kỷ XX, nghề làm giấy Dó tại vùng Bưởi vẫn còn được lưu giữ, sản xuất bởi các hợp tác xã. Đến đầu những năm 2000, các hợp tác xã giải thể thì nghề làm giấy Dó mới mất hẳn tại vùng Bưởi (phường Bưởi, quận Tây Hồ ngày nay). 

 Tin, ảnh: THANH HƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.