Tại Việt Nam có nhiều vùng quê làm giò chả, nhưng giò chả Ước Lễ đã vang danh từ nhiều đời nay. Sự tỉ mỉ, kỳ công trong việc làm giò chả Ước Lễ được thể hiện qua nhiều khâu, từ việc chọn nguyên liệu đến chế biến thành phẩm. Người dân trong làng chia sẻ với tôi rằng, thịt nguyên liệu phải đủ “âm-dương”: Phần thịt màu đỏ là dương và phần thịt nhạt màu là âm. Người làm nghề phải biết cân đối âm-dương thì mới tạo ra giò chả giòn, dẻo, đẹp và ngon được.

leftcenterrightdel

Lễ hội làm giò chả Ước Lễ luôn thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Ảnh: ĐỖ MINH 

Theo ông Hoàng Xuân Toàn, thợ làm giò chả có tiếng tại Ước Lễ, người làng lưu giữ bí quyết giã thịt bằng tay sao cho dẻo quánh đến mức không dính chày mới coi là đạt. Hiện nay, người làm nghề chuyển sang xay thịt bằng máy, giảm đi sức lao động và chi phí sản xuất nhưng vẫn gói bằng lá chuối để giò thơm ngon, dậy mùi đặc trưng. Dù thay đổi phương thức nhưng có một quy tắc sống còn của nghề làm giò chả Ước Lễ là nhiệt độ trong máy xay không lớn hơn thân nhiệt lợn nguyên liệu. Bên cạnh đó, thành phần gia vị cũng rất quan trọng: Nước mắm, mật, đường, gia vị, muối cân bằng theo tỷ lệ. Khoanh giò làm ra mang sắc hồng phớt nhẹ, lỗ tròn nhỏ trên bề mặt lát cắt, dậy hương-đó mới là một sản phẩm giò đặc trưng của Ước Lễ.

Theo tìm hiểu, hiện làng Ước Lễ chỉ còn hơn 10 hộ làm nghề giò chả, đa phần quy trình sản xuất được làm bằng máy. Vào mỗi dịp cuối năm, xã Tân Ước lại tổ chức lễ hội làm giò chả Ước Lễ để giữ gìn tinh hoa làng nghề và nhắc nhở con cháu về kỹ thuật làm giò chả truyền thống của các bậc tiền nhân. Ông Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Ước cho biết, lễ hội làm giò chả Ước Lễ mới được tổ chức vài năm trở lại đây nhưng tạo được sức hút lớn đối với người dân và du khách. Đặc biệt, lễ hội tái hiện quy trình giã giò truyền thống bằng cối đá, đắp ống chả thảo quế nặng 180kg. Dự tính, xã Tân Ước sẽ duy trì lễ hội như hoạt động thường niên, trở thành một sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc của địa phương.

Một niềm vui lớn đối với người dân Tân Ước nói riêng và những người yêu thích giò chả Ước Lễ nói chung khi mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho thương hiệu “Giò chả Ước Lễ”. Tiếp đó, Hợp tác xã giò chả Ước Lễ sẽ phối hợp với Hội Văn hóa ẩm thực giò chả Ước Lễ đưa địa danh Ước Lễ lên bản đồ du lịch làng nghề Việt Nam nhằm mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế địa phương, để làng nghề trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Đúng là “hữu xạ tự nhiên hương”, giò chả Ước Lễ bao năm qua chẳng cần quảng bá rầm rộ cũng chiếm được tình cảm của nhiều thực khách nhờ sự tinh hoa làng nghề được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

NGÂN HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.