Nô nức tour văn hóa - lịch sử
Không chỉ TP Hồ Chí Minh hay các tỉnh miền Nam thu hút du khách dịp 30-4 mà khoảng hai tuần nay, bất kể ngày trong tuần hay cuối tuần, dù sáng, trưa hay chiều, bất chấp cả những lúc nắng gay gắt, khu vực Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) lúc nào cũng đông đúc, rợp trong cờ đỏ sao vàng và những nụ cười rạng rỡ. Không chỉ người dân Hà Nội, nhiều du khách ở các địa phương cũng tìm về địa danh lịch sử này để tìm hiểu và chụp những bức ảnh kỷ niệm, thể hiện tình yêu nước.
Tại Tuyên Quang, theo bà Đậu Ngọc Nhân, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải và Thương mại dịch vụ Thành Trung, năm 2025 không chỉ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 nên thủ đô kháng chiến cũng là nơi cả nước hướng về. Năm nay, lượng khách du lịch về địa phương tăng mạnh. Khách đến đông không chỉ cuối tuần mà cả các ngày trong tuần.
 |
Kể chuyện lịch sử bằng nghệ thuật tại lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang, tối 25-4-2025. |
Tương tự, tại Fansipan (Lào Cai), nhiều du khách tham dự lễ thượng cờ giữa biển mây trên "nóc nhà" Đông Dương bày tỏ niềm thích thú được chinh phục thiên nhiên, ngẩng đầu và cảm nhận một cách trọn vẹn tình yêu quê hương, đất nước. Nguyễn Minh Quân, một bạn trẻ Hà Nội chia sẻ: “Đứng trước lá cờ Tổ quốc giữa khung cảnh hùng vĩ của đỉnh Fansipan vào những ngày tháng Tư này là một trải nghiệm tự hào không thể nào quên đối với tôi”.
Khảo sát của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho thấy, hơn 35% khách hàng lựa chọn tour có yếu tố văn hóa-lịch sử, chủ yếu tập trung vào các tuyến như: Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Đắk Lắk, Tây Ninh, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Long An, Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang... Tại các địa điểm này, du khách được tìm hiểu, nghe kể chuyện lịch sử từ những nhân chứng từng tham gia các chiến dịch lớn như Điện Biên Phủ, Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Chiến dịch Hồ Chí Minh...; hòa mình vào không khí lễ hội địa phương, xem nghệ thuật cộng đồng, bắn pháo hoa tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam...
Điểm đến tự làm mới mình
Nếu trước kia, du lịch tại các địa danh lịch sử cách mạng bị coi là nhàm chán, khô khan thì nay, nhiều chiến trường xưa được tái hiện trong một diện mạo hiện đại, phát triển, song vẫn gìn giữ đậm nét di sản. Vietravel đã thiết kế các chương trình theo chủ đề “Hành trình tri ân-du lịch về nguồn” phù hợp với nhóm khách gia đình nhiều thế hệ, cựu chiến binh hoặc người trẻ muốn kết nối với lịch sử dân tộc.
Trong sản phẩm du lịch “Chiến khu xưa-trải nghiệm mới” vừa ra mắt cuối tháng Tư tại Tuyên Quang, du khách được tham quan vườn cây ơn Bác, di tích Ban Tổ chức Trung ương, nơi Bác Hồ chơi bóng chuyền... để hòa dòng suy tư, trầm lắng về lịch sử đất nước, dân tộc. Nhiều du khách nước ngoài, các bạn trẻ lại thích thú tham gia những trải nghiệm trong tour như cày, bừa, cấy lúa, thi bắt cá bằng nơm; xem tái hiện đám cưới truyền thống, tham gia các hoạt động xay thóc, dệt vải, làm cơm nắm của người Tày, đi mảng nghe hát then trên sông... Du lịch Tuyên Quang cũng hứa hẹn hấp dẫn với lễ khai trương quần thể nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng cao cấp đầu tiên tại Flamingo Heritage Onsen & Resort (Tân Trào) vừa diễn ra. Đây không chỉ là sự bứt phá về hạ tầng mà còn là khởi đầu cho một hành trình khai thác giá trị văn hóa-lịch sử một cách sáng tạo, bền vững, đưa Tuyên Quang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng di sản, sinh thái dành cho du khách chi tiêu cao. Ở Hà Nội, tour "Con đường lịch sử" tham quan hầm tránh bom đưa du khách ngược dòng thời gian, khám phá không gian trú ẩn cho nhiều nhân vật nổi tiếng trong những năm tháng bom đạn khốc liệt cũng được khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội tổ chức từ nhiều năm nay cho khách lưu trú rất thu hút du khách. Bảo tàng Đà Nẵng cũng khiến lịch sử thú vị, dễ hiểu hơn nhờ công nghệ 3D mapping, phim 2D và 3D, cùng nghệ thuật ánh sáng và âm thanh tái hiện cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp-Tây Ban Nha (1858-1860) hay cuộc đổ bộ của Mỹ năm 1965, kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ...
Đi để thấy yêu nước hơn
Có thể thấy, các tour du lịch kết hợp lịch sử cách mạng với văn hóa địa phương hấp dẫn du khách trước tiên bởi lòng tự hào dân tộc của chính những người con đất Việt, rồi lan tỏa sang cả bạn bè quốc tế. Từ Bắc tới Nam, các điểm đến của Việt Nam đều là những lát cắt lịch sử đáng tự hào. Nhiều đoàn du khách kỳ công rủ nhau, mỗi người một mảnh ghép, tạo hình bản đồ Việt Nam tại các điểm đến. Có người chọn ghép vào đúng quê hương mình. Có người xin đứng vào nơi mình muốn đến. Chị Nguyễn Thu Trang (Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ: “Đi khắp đất nước mình, cứ thấy cờ đỏ sao vàng ở đâu là thấy tinh thần yêu thương, tự hào ngập tràn ở đó, thấy yêu hơn Tổ quốc, đồng bào mình, thấy lịch sử như sống lại trước mắt”. Không chỉ thể hiện ở số lượng khách du lịch tăng cao, trên mạng xã hội dịp này, hình ảnh lá cờ Tổ quốc hiện diện khắp nơi, từ các bài đăng, các câu chuyện hay video ngắn... Không cần những lời hô hào “hãy yêu nước”, nhiều người trẻ đang kể lại tình yêu ấy theo cách của riêng họ trong Chiến dịch “Beloved Vietnam-yêu Việt Nam qua từng chuyến đi” do Tập đoàn Sun Group khởi xướng đang tạo nên một làn sóng cảm xúc mạnh mẽ.
Là một bạn trẻ được giao phụ trách chuẩn bị cho Triển lãm ảnh "80 năm vững bước từ trái tim cách mạng" của Flamingo Heritage Onsen & Resort, bạn Vũ Thị Lương, Trưởng nhóm truyền thông đối ngoại của Tập đoàn Flamingo có dịp đến Tuyên Quang nhiều hơn. Vũ Thị Lương cho biết: “Càng tiếp cận được nhiều tư liệu, tôi càng thêm tự hào về lịch sử dân tộc, trào dâng lòng yêu nước, biết ơn thế hệ cha ông, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Ông Phạm Văn Bẩy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng du lịch không chỉ là hành trình khám phá mà còn là cơ hội để sống chậm, kết nối, nhìn lại và biết ơn. Trong các ngày lễ lớn của dân tộc, mỗi chuyến đi lại mang thêm một ý nghĩa tinh thần đặc biệt”.
Bài và ảnh: NAM TRANG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.