Chương trình “Thanh âm bất tận” (Timeless Resonance) do nhạc sĩ Quốc Trung làm Giám đốc âm nhạc, khởi động từ tháng 6-2024 tại Việt Nam, mở đầu chuyến lưu diễn châu Á kéo dài 45 ngày của NSND Đặng Thái Sơn với các điểm dừng chân ở Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Như lời chia sẻ của NSND Đặng Thái Sơn với báo chí, ông tham gia chương trình này không chỉ mong muốn đem đến một cuộc giao lưu về nghề mà còn tiếp tục góp tiếng nói với hoạt động giảng dạy piano nói riêng và đào tạo nghệ thuật tại Việt Nam nói chung. Vì thế, ông chọn quê hương Việt Nam là nơi bắt đầu để góp phần truyền cảm hứng cho những người say mê và mong muốn làm được nhiều hơn cho lĩnh vực âm nhạc cổ điển trong nước.

leftcenterrightdel

NSND Đặng Thái Sơn cùng các học trò biểu diễn trong Chương trình “Thanh âm bất tận”. Ảnh: THANH VIỆT

Đây cũng là dịp hiếm hoi khán giả được thưởng thức những ngón đàn tuyệt vời của NSND Đặng Thái Sơn-một pianist đẳng cấp thế giới kết hợp cùng các học trò trẻ tuổi tài năng của ông. Rất đông người yêu âm nhạc cổ điển và học sinh, sinh viên theo học piano đã túc trực ở phía ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội với hy vọng bằng cách nào đó có thể vào trong khán phòng, được nghệ sĩ ký tặng, bởi trước đó, đêm nhạc đã bán sạch vé.

Sân khấu bài trí đơn giản để tôn lên âm thanh tuyệt mỹ phát ra từ tiếng đàn Steinway and Sons và đôi tay vàng của 4 thầy trò. NSND Đặng Thái Sơn xuất hiện với bộ đồ đen, phong thái nhẹ nhàng, điềm tĩnh bước ra sân khấu, ngồi vào cây đàn quen thuộc. Khán giả đã phải chờ đợi nhiều năm để lại được nghe tiếng đàn trứ danh của ông và họ một lần nữa được thỏa nguyện.

Mở màn cho đêm nhạc, NSND Đặng Thái Sơn cùng học trò 16 tuổi Sophia Liu thể hiện tác phẩm “Military March” của Schubert cho piano 4 tay. Bản lĩnh trình diễn cùng kỹ thuật chơi đàn đáng kinh ngạc của một nghệ sĩ 16 tuổi, nhưng đã có 12 năm làm quen với cây đàn và các cuộc thi piano quốc tế giúp Sophia Liu tỏa sáng trong màn song tấu với người thầy-nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới. Lần lượt những học trò khác cùng ngồi bên cây đàn với NSND Đặng Thái Sơn để chinh phục khán giả bằng kỹ thuật điêu luyện và khả năng diễn giải sâu sắc với những tác phẩm “Bagatelles, op.33” của Beethoven, “Sonata no.3” của Scriabin, “Variations in D major” cho piano 4 tay của Chopin... Kết thúc đêm diễn trong tiếng vỗ tay vang dội, NSND Đặng Thái Sơn cùng các học trò đáp lại tình cảm nồng nhiệt của khán giả bằng cách cùng thể hiện tác phẩm “Galop-Marche” của A.Lavignac cho piano 8 tay. 4 người cùng biểu diễn trên một cây đàn, nhưng NSND Đặng Thái Sơn không hề tỏ ra lấn lướt các học trò mà thể hiện như một người truyền cảm hứng tới nghệ sĩ trẻ.

NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ, ông luôn coi công tác giảng dạy lên hàng đầu: “Người ta nói tinh thần quyết định sức khỏe. Có nhiều học trò tài năng sẽ khiến tôi luôn khỏe mạnh, nhìn vào thành tích của học sinh là tôi cảm thấy bổ hơn uống nhân sâm. Học sinh nào làm tôi đau đầu là sức khỏe của tôi bị ảnh hưởng. Học sinh nào mà học tốt thì tôi làm việc không biết mệt mỏi”. Vì lẽ đó, cùng các học trò biểu diễn trong “Thanh âm bất tận” cũng là một cách gây ấn tượng cho chương trình. Mặt khác, cũng là “rung chuông” trong công tác đào tạo, đầu tư, chăm lo cho tài năng âm nhạc cổ điển Việt Nam.

CHÂU XUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.