Ngày 6-4 tại Hà Nội, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Công ty cổ phần sách Omega Việt Nam giới thiệu cuốn sách “Ả Đào: Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật” của tác giả - nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền.

leftcenterrightdel

Từ trái qua phải: Nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan, tác giả Bùi Trọng Hiền chia sẻ về giá trị lịch sử, nghệ thuật của Ả đào. 

Trong buổi ra mắt sách, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền – tác giả cuốn sách và nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan đã có những chia sẻ để độc giả hiểu hơn về hát Ả đào (Ca trù); tác giả Bùi Trọng Hiền cũng kể về quá trình 9 năm ròng rã tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời cuốn sách. Bên cạnh đó đưa đến góc nhìn mới về công cuộc bảo tồn và phát triển loại hình âm nhạc truyền thống này. 

leftcenterrightdel
 Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền bên Nghệ nhân, kép đàn Nguyễn Phú Đẹ - người trao truyền tri thức Ả đào cho tác giả thực hiện cuốn sách.

Để giải mã nỗi đau đáu của các nghệ nhân, cũng như đưa đến cái nhìn tổng quá về Ả đảo, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã bắt tay thực hiện công trình.

Cuốn “Ả Đào: Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật” thực hiện 7 phần nội dung, dẫn bạn đọc từng bước đi vào thế giới đầy tính nghệ thuật, đậm tinh thần văn hóa Việt Nam của hát Ả đào, và hiểu được lý do vì sao loại hình âm nhạc này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

leftcenterrightdel
Từ trái qua phải, các đào nương Nguyễn Thị Cúc, Nguyễn Thị Phúc và Đinh Thị Bản được in trong cuốn sách. 
leftcenterrightdel
 Cuốn sách mang đến những góc nhìn thú vị về lịch sử, không gian nghệ thuật của Ả đào.

Theo đánh giá của nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan, bên cạnh những phát hiện có tính bước ngoặt về Ả đào (Ca trù), qua cuốn sách Bùi Trọng Hiền đã kể những câu chuyện thú vị và cảm động suốt tiến trình phát triển và mai một của thể loại âm nhạc cổ xưa nhất của người Việt.

HÀ VƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.