QĐND Online - Tấm màn nhung vừa kéo nhẹ, sân khấu hiện lên mờ ảo rồi dần rõ những chiếc nồi bằng đất. Mấy cô gái như những nàng tiên bước ra từ thứ vật dụng bình thường đã qua lửa và bàn tay người lao động. Bên chiếc bàn xoay là đôi trai gái trong nhịp điệu sáng tạo đến mê say. Người con gái xinh đẹp múa tự nhiên. Phơi phới giữa trời mây non nước. Cô gái ấy là Ngọc Cẩm, diễn viên xuất sắc đầy triển vọng của Đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh.
Sinh ra trong một gia đình có nhiều duyên nợ với nghệ thuật ở xã Thạch Bắc - Thạch Hà. Bố em - ông Xuân Phùng đã dành chọn đời mình cho việc phát hiện, ươm trồng vườn nghệ thuật tỉnh nhà. Biết con gái có năng khiếu múa, mới 6 tuổi ông đã đưa lên thị xã tỉnh Hà Tĩnh vào sinh hoạt tại nhà văn hoá thiếu nhi. Một làn đi tìm diễn viên, Trưởng đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh bị cô bé trinh phục bằng những động tác múa đẹp mắt. Từ đó, Ngọc Cẩm trở thành “diễn viên nhí” của Đoàn rồi được cử đi đào tạo. Vào một ngày đẹp trời, bố Cẩm đưa em vào khoa múa Trường Cao đẳng văn hoá nghệ thuật Quân đội. Năm ấy em mới 13 tuổi.
Tốt nghiệp trung cấp múa loại giỏi, tháng 7 - 2001, Ngọc Cẩm ríu ran như con chim non bay về Đoàn nghệ thuật của “Hà Tĩnh Mình thương” dẫu biết quê hương còn nghèo, người diễn viên người nghệ sĩ còn vất vả nhiều hơn nhưng Ngọc Cẩm vẫn muốn về nơi có câu ca “gừng cay muối mặn” và để múa.... Là người trẻ nhất lúc ấy nhưng em được Đoàn chọn làm diễn viên múa Solis. Tiết mục đầu tiên Ngọc Cẩm múa khi về Đoàn nói về tuổi trẻ Hà Tĩnh đang ngày đêm lao động sáng tạo xây dựng quê hương. Trong nhịp điệu sôi động của những chàng trai, cô gái, Ngọc Cẩm nổi lên như một bông hoa. Thân hình đẹp cùng với gương mặt, ánh mắt đầy biểu cảm. Ngay từ đầu Ngọc Cẩm đã chinh phục người xem, trầm trồ, thán phục xen lẫn tự hào và khi tác phẩm vừa dứt là từng tràng pháo tay làm khán phòng xao động.
Ngọc Cẩm luôn nhớ tới một tác phẩm để đời. Đó là “Hồn đất” của biên đạo NSƯT Thanh Xuân. “Hồn đất” chính là bức thông điệp của làng nghề nặn nồi đất lâu đời Cổ Đạm. (Nghi Xuân - Hà Tĩnh). Tác giả biên đạo múa gửi tới người xem một lời nhắn nhủ, dù làm việc gì lớn hay nhỏ nếu không có tình yêu công việc thì không bao giờ có kết quả cao. Trong tác phẩm này Ngọc Cẩm múa sôlô với Văn Hiệp. Những cô gái hoá thân vào những chiếc nồi, các chàng trai là những người làm ra chiếc nồi. “Hồn đất” đã được tặng huy chương vàng tại hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Đắc Lắc. Mấy năm qua “Hồn đất” là một trong những tác phẩm thường xuyên có tên trong chương trình biểu diễn của Đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh.
Tuổi trẻ vốn khát khao sáng tạo, không chịu bằng lòng với những gì đã có. Đến tác phẩm múa “Muối mặn tình đời” (biên đạo Quỳnh Như, ánh Tuyết) Ngọc Cẩm đã có sự bứt phá trong nghệ thuật thể hiện. Tiếp đó Ngọc Cẩm múa sôlô với Tất Lục trong tác phẩm “Khát Vọng” biên đạo của Duy Từ. Là tác phẩm nói về tình yêu tuổi trẻ, với nét mặt, ánh mắt đầy biểu cảm, Ngọc Cẩm mang đến cho người xem một dư vị ngọt ngào của tình yêu lứa đôi bền chặt...
Không chỉ là diễn viên múa solít đầy triển vọng của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh Ngọc Cẩm còn thể hiện tố chất sáng tạo trong việc dàn dựng các tiết mục. Một vài đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp đã mời Ngọc Cẩm về dàn dựng tiết mục. Còn nhớ lần Đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh sang biểu diễn ở Thái Lan, Ngọc Cẩm đã dàn dựng cho đoàn tiết mục múa tập thể nhằm giới thiệu về văn hoá Lam Hồng với bà con Việt Kiều và nhân dân nước bạn. Tiết mục được đánh giá rất cao.
Tận tuỵ với nghề, muốn được học tiếp để được sống dài lâu với nghệ thuật múa đó chỉ là nỗi niềm của Ngọc Cẩm. Chị luôn tâm niệm lời dạy của người cha yêu quý: “Nếu trưởng thành con sẽ có vạn người yêu mến nhưng con lấy chồng chỉ được một người yêu mến”. Ngọc Cẩm đang bền bỉ phấn đấu học hỏi để vươn lên, làm đẹp thêm hình ảnh người nghệ sĩ trên quê hương Hà Tĩnh giàu truyền thống văn hoá.
Nguyễn Đình Phượng