Về đây, du khách được tham quan, trải nghiệm các hoạt động văn hoá, thể thao, nghệ thuật dân gian phong phú mang đậm dấu ấn của miền quê Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hát múa “Một chút Huế thương” chào mừng khai mạc “Chợ quê ngày hội”. 

“Chợ quê ngày hội” trong dịp Tuần lễ Festival năm nay diễn ra từ ngày 26 đến 30-6, cả trên bộ và dưới sông. Khai hội chợ quê là các mẹ, các chị, các thiếu nữ Huế với những tà áo tím dịu dàng, mộng mơ đến từ các địa phương lân cận mang theo các sản phẩm nông sản, ẩm thực, tiểu thủ công mỹ nghệ đặc sắc để trao đổi, buôn bán. “Chợ quê ngày hội” yên bình, mộc mạc, chân chất mang lại cảm giác thoải mái, bình an, trong lành cho đông đảo du khách khi về với chợ quê.

Trên con đường nhỏ gập ghềnh rợp bóng phi lao, chúng tôi tìm về cầu ngói Thanh Toàn, một địa danh nổi tiếng đã đi vào thơ ca. Nơi đây đang diễn ra “Chợ quê ngày hội” với nhiều sản phẩm nổi tiếng được bày bán như: Gạo nếp; bột lọc; rượu gạo; bánh tráng; đậu xanh, lạc, bắp ngô; bưởi, dưa gang... Các mặt hàng tiểu thủ công mỹ nghệ tinh xảo; giày dép; sản phẩm đúc rèn; đồ gỗ mỹ nghệ, sành sứ... Hàng lưu niệm, tranh ảnh, các vật dụng sinh hoạt trong đời sống thường ngày của người nông dân xưa như: Thúng, mủng, giần, sàng, rổ rá, lạc buộc; tò he...

Đặc biệt, tham dự chợ quê hôm nay, du khách được thưởng thức các món ăn dân dã truyền thống nhưng rất hấp dẫn, nổi tiếng của xứ Huế như: Bánh lọc, bánh nậm, bánh bèo, bánh cuốn, bánh ram ít, bánh phu thê, xôi thịt hon, muối sả, muối mè, muối đậu; cơm mo, cơm lam, cơm nắm; bánh canh cá lóc; đậu hủ; các loại chè đậu xanh, đậu ván, bánh tráng chè kê; nước chè xanh, nước lá, kẹo cau, kẹo đậu phụng, kẹo gừng; khoai, sắn...

leftcenterrightdel
 Lễ hội đua ghe trên sông Như Ý, tại “Chợ quê ngày hội”. 

Bên cạnh các sản phẩm nổi tiếng của địa phương, chợ quê còn có hội thi các môn thể thao dân gian truyền thống như: Đa ghe câu, đẩy gậy, nhảy bao bố, kéo co, đi cà kheo, trèo cau hái quả, xay lúa giã gạo, hội thi em vẽ tranh quê hương… Lễ hội để lại ấn tượng nhất là các trò chơi dân gian, truyền thống như: Hô bài chòi, bịt mắt bắt dê, cờ tướng, cờ người, đá gà, đi xe đạp chậm, qua cầu khỉ... Và hoạt động trình diễn các thao tác sản xuất, sinh hoạt truyền thống của nông dân, nông thôn như: Xay lúa, giã gạo, sàng, sảy; xay bột, làm bánh ít, bánh ướt, bánh lọc, bánh nậm; gói và nấu bánh chưng, bánh tét; đạp nước, tát nước; đan lát... du khách vừa tham quan, vừa có thể thực hiện các thao tác trên các loại nông cụ được trưng bày tại hội chợ để hiểu thêm về đời sống vật chất tinh thần của người nông dân xưa.

Là hoạt động hưởng ứng Tuần lễ cao điểm Festival Huế 2022 theo định hướng bốn mùa nên lễ hội “Chợ quê ngày hội” năm nay mang nhiều nét khác biệt với những trò chơi dân gian mới lạ được tổ chức, những hoạt động trình diễn, trải nghiệm cũng được hoàn thiện hơn, các không gian đặc trưng của nông thôn Huế được bố trí hài hoà, với nhiều hoa và các vật liệu thân thiện môi trường, giúp quang cảnh xanh - sạch - sáng, tạo được nét riêng so với nhiều nơi khác. “Chợ quê ngày hội” đã trở thành một “thương hiệu” gắn liền với Festival Huế với hàng trăm ngàn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Về cầu ngói Thanh Toàn, xem “Chợ quê ngày hội”, được sống trong không gian xưa nhẹ nhàng, lắng đọng, mang mác tình quê. Chia tay “Chợ quê ngày hội” tôi vẫn còn văng vẳng bên tai câu hò xứ Huế:

Ai về cầu ngói Thanh Toàn

Cho em theo với một đoàn cho vui!

Bài, ảnh: TRẦN ĐÌNH THĂNG