Tiếp nối hành trình bảo tồn văn hóa Việt Nam, bảo tồn tiếng Việt, bảo tồn những ca khúc hay của Việt Nam, lan tỏa các làn điệu dân ca Việt Nam cũng như nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng, Chương trình Gala nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” lần thứ nhất năm 2024 sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 30-1-2024 tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.

Chương trình do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Bảo vệ quyền của Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) phối hợp chủ trì hứa hẹn sẽ ghi dấu ấn thật đặc biệt và sâu sắc trong lòng khán giả Việt Nam và toàn cầu.

leftcenterrightdel
Bà Kim Khuê, thành viên tham dự chương trình nghệ thuật.

Bà Kim Khuê, hiện sinh sống tại Ba Lan cho biết: "Tôi rất vui và vinh dự khi được mời về Việt Nam tham gia chương trình. Qua lời ca, tiếng hát của mình, tôi muốn nói với tất cả các thế hệ người Việt Nam trên toàn thế giới, dù sống nơi xa xứ nhưng vẫn luôn hướng về cội nguồn và muốn góp phần bảo tồn văn hóa Việt".

Còn ông Long Giang Đức, 57 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc cùng gia đình tại Cộng hòa liên bang Đức thì khẳng định: "Lần này tôi chọn hát bài hát "Trở về dòng sông tuổi thơ" của nhạc sĩ Hoàng Hiệp để gửi gắm những tình cảm chân thành của mình với quê hương. Với tôi, đây là một chương trình rất có ý nghĩa, kết nối được toàn thể bà con Việt kiều, khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào về tiếng Việt trên thế giới".

Với nhiều người Việt xa xứ, được cất tiếng hát từ sâu thẳm nỗi nhớ thương quê hương da diết của mình giữa đất nước là một vinh dự, tự hào và niềm xúc động lớn lao. Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa và Ban tổ chức chương trình. 

Ông Tôn Thất Sơn, Phó chủ tịch APPA, Giám đốc âm nhạc chương trình thông tin, Gala Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” lần thứ nhất năm 2024 là chương trình nghệ thuật đặc biệt có sự tham gia của các giọng ca đã từng đoạt giải tại các kỳ tổ chức liên hoan trước cùng các giọng ca ấn tượng trong nước và cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới. Thí sinh tham gia chương trình đến từ nhiều ngành nghề như: Giáo sư, bác sĩ, giáo viên, nông dân…, ở nhiều quốc gia, luôn tự hào và say mê với các giai điệu tiếng Việt.

leftcenterrightdel
 

Các thành viên tham dự Chương trình nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi”.

Theo PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, trải qua các kỳ liên hoan, chương trình nghệ thuật "Tôi yêu tiếng nước tôi” đã giúp giữ gìn và thăng hoa tiếng Việt trên quy mô toàn cầu.

Điều này không chỉ có ý nghĩa tạo nên một sân chơi bổ ích, lý thú thu hút sự quan tâm, thực hành và quảng bá tiếng Việt, mà quan trọng hơn là giúp cho tiếng Việt trường tồn cùng thời gian, năm tháng. Giống như lời một bài hát: "Giữ tiếng Việt như ngàу nào, hào hùng xưa mãi vọng ngàn sau/ Tiếng Việt còn trong mọi người, hồn Việt mình còn nguуên vẹn tròn"... (Thương ca Tiếng Việt, nhạc sĩ Đức Trí, lời Hà Quang Minh).

 Bài, ảnh: NGỌC HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.