Lễ hội là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

leftcenterrightdel
Bà Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh Việt Trung 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: “Hà Nội nghìn năm văn hiến, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, thành phố vì hòa bình, với kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng (gồm 5.922 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề), Hà Nội cũng là nơi hội tụ nhiều di sản công nghiệp của cả nước. Từ năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO với danh hiệu Thành phố Sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế. Sau gần 4 năm thực hiện, Hà Nội đã có nhiều hoạt động để cụ thể hóa những cam kết xây dựng thành phố sáng tạo”.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh Việt Trung 

Năm 2023, với chủ đề “Dòng chảy”, Lễ hội tập trung vào 3 trụ cột chính: Thiết kế, cộng đồng và sáng tạo, nhằm hướng tới dòng chảy huyết mạch kết nối giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội của thủ đô, tuyến trải nghiệm của Lễ hội nhấn mạnh vào sự kết nối hai bên bờ sông qua cầu Long Biên lịch sử, đồng thời làm nổi bật các giá trị văn hóa lịch sử tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố.

leftcenterrightdel

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023. 

Với hơn 60 hoạt động văn hóa sáng tạo, 4 công trình kiến trúc, hơn 20 triển lãm, hơn 20 hội thảo, tọa đàm (trong đó có 5 hội thảo quốc tế), 9 hoạt động giới thiệu nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo,…

Địa điểm diễn ra các hoạt động là: Thác nước Hàng Đậu và vườn hoa Vạn Xuân, cầu Long Biên, Nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên... Một số sự kiện khác diễn ra tại các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm,...

Các hoạt động trình diễn nghệ thuật với chủ đề “Dòng chảy” tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sẽ là sự kết hợp sự sáng tạo trên nền tảng truyền thống và đương đại, hay “âm cảnh ga Hà Nội” là một sự sắp đặt âm thanh đặc sắc.

leftcenterrightdel
Các đại biểu trải nghiệm chuyến tàu hành trình di sản. 

Hoạt động Hội chợ thủ công nghệ thuật là nơi quy tụ nhiều người trẻ đang theo đuổi các ngành nghề sáng tạo với những bản sắc riêng biệt của từng cá nhân. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các nghệ nhân làng nghề truyền thống hứa hẹn mang tới sân chơi cởi mở, kích thích sự sáng tạo cho đội ngũ thiết kế trẻ.

Nhiều tọa đàm, hội thảo trong lĩnh vực thiết kế sẽ diễn ra trong sự kiện như: Diễn đàn Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội, hội thảo quốc tế “Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực”,…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ tại chương trình. Ảnh Việt Trung 

Đánh dấu năm thứ 3 tổ chức, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra ở quy mô lớn, là nơi các chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo trong mọi lĩnh vực từ thiết kế, nghệ thuật,… cùng nhau đồng hành để tạo nên sân chơi lớn, kết nối các nhà sáng tạo đem lại cho công chúng trong và ngoài nước một sản phẩm văn hóa sáng tạo đa dạng, chất lượng, thể hiện nguồn nội lực dồi dào bất tận của Hà Nội.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 sẽ diễn ra đến hết ngày 26-11.

DIỆU HUYỀN - THU HOÀI