Triển lãm trưng bày 47 tác phẩm là các bức thư pháp đạt giải, các bản khắc gỗ, nghiên mực và các tác phẩm thư pháp đẹp được lựa chọn từ 100 tác phẩm trong cuộc thi viết “Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Thư pháp Hàn Quốc”. Cuộc thi có sự tham dự của 100 sinh viên đang theo học tiếng Hàn ở một số trường đại học.

leftcenterrightdel
Cắt băng khai mạc triển lãm “Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Thư pháp Hàn Quốc”. 

Sau cuộc thi, 15 tác phẩm xuất sắc nhất đã được trao giải và được các nghệ nhân tài hoa mà Hàn Quốc vinh danh là “Báu vật nhân văn sống” thể hiện trên các bản khắc gỗ. Những tác phẩm thư pháp trên giấy Jokja, các tác phẩm điêu khắc trên gỗ quý, các kiệt tác nghiên mực làm từ đá Nampo… nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng, văn hóa tinh thần và vật chất của cả hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc. Những tác phẩm đã tạo nên những giá trị mới, mang tư duy và sức sống đương đại trên nền tảng của di sản văn hóa phi vật thể vốn có lâu đời của hai quốc gia: Nghệ thuật viết thư pháp, nghề làm giấy truyền thống, nghệ thuật điêu khắc gỗ và nghề làm nghiên mực, mực và bút lông…

leftcenterrightdel
TS Uhm Seung Yong, Viện trưởng Viện Nguồn lực Văn hóa Hàn Quốc giới thiệu về tác phẩm đoạt giải Vàng cuộc thi ''Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Thư pháp Hàn Quốc". 

Triển lãm là hoạt động kết thúc Dự án giữa Viện Nguồn lực Văn hóa Hàn Quốc và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; thành phố Boryeong (tỉnh Chungnam, Hàn Quốc).

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Uhm Seung Yong, Viện trưởng Viện Nguồn lực Văn hóa Hàn Quốc khẳng định đây là sự kiện giao lưu văn hóa rất đặc biệt. “Chữ Hangeul - tượng trưng cho giá trị văn hóa Hàn Quốc và danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - nét văn hóa giúp chúng ta học hỏi giá trị tinh thần của người Việt Nam đã gặp gỡ nhau. Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện di nguyện của Người dành cả cuộc đời cho đất nước. Qua cuộc thi viết và triển lãm, giới trẻ nhận thức hơn về tình yêu, sự hi sinh lớn lao của các nhà lãnh tụ, từ đó có ý thức hơn đóng góp vào sự phát triển của đất nước”.

leftcenterrightdel

Tác giả Nguyễn Thị Quỳnh Trang tác giả đoạt giải Vàng cuộc thi bên tác phẩm thể hiện câu danh ngôn "Có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

leftcenterrightdel
 Tác giả Hứa Thị Thu đoạt giải Bạc cuộc thi bên tác phẩm của mình.

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 Kiệt tác nghiên mực Nampo.

TS Lê Thị Minh Lý, Phó chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam bày tỏ sáng kiến chia sẻ những câu nói, triết lý sống sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự rất sáng tạo và độc đáo; góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tinh túy của hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc, khích lệ tinh thần không ngừng học hỏi và vươn lên trong cuộc sống. Qua sự kiện, những di sản được nhận ra qua sự đa dạng, tương đồng nhưng cũng rất bản sắc, khuyến khích giới trẻ tôn vinh di sản của cha ông, đồng thời hội nhập trên cơ sở tôn trọng và học tập.

Triển lãm Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Thư pháp Hàn Quốc sẽ mở cửa đến ngày 30-11-2022.

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ