Từng điệu múa uyển chuyển nhịp nhàng. Lời ca vang vang, niềm vui ánh lên trên từng khóe mắt. Sau điệu hát chèo, các thành viên của CLB cùng tập vở kịch có tựa đề “Lá thư để lại”. Vở diễn là câu chuyện xúc động kể về cuộc đời của các nhân vật thời hậu chiến. Đọng lại cuối cùng là tình đồng đội, là nhân nghĩa thương yêu nhau sau những khúc mắc, hiểu lầm. Tham gia đóng vai chính trong vở diễn, bà Nguyễn Thị Hòa chia sẻ: “Là diễn viên không chuyên nên tôi phải tìm hiểu kỹ tâm lý nhân vật, đồng thời xem lại các vở diễn sân khấu để học cách diễn xuất sao cho phù hợp. Được mọi người đóng góp, tôi tự điều chỉnh cách diễn, lời thoại để toát lên tính cách nhân vật”.

leftcenterrightdel
 Các diễn viên của Câu lạc bộ Đàn và hát dân ca huyện Thanh Trì biểu diễn vở kịch “Lá thư để lại”.

Cùng với đàn hát dân ca, CLB quan tâm dàn dựng các trích đoạn sân khấu cả truyền thống và hiện đại. Đề tài phản ánh khá đa dạng các mặt của đời sống xã hội. Các thành viên trong CLB tự viết kịch bản, dàn dựng và diễn xuất. Mỗi vở diễn hoàn thành, CLB biểu diễn trong các chương trình giao lưu văn nghệ, sinh hoạt truyền thống, tuyên truyền lưu động ở trong và ngoài huyện Thanh Trì.

Với sự tham gia nhiệt tình của các thành viên, CLB duy trì hoạt động trong suốt 17 năm qua. Đặc biệt, ông Trần Trọng Thủy, Chủ nhiệm CLB có vai trò lớn trong việc truyền dạy chuyên môn, tổ chức luyện tập và tham gia biểu diễn. Ông Thủy trước đây là diễn viên của Nhà hát Chèo Thái Bình, có thời gian tham gia văn công phục vụ bộ đội ở chiến trường. Khi về hưu, ông thấy ở địa phương có nhiều người yêu thích hát dân ca. Vốn có chuyên môn, ông quyết định tập hợp mọi người lại, ban đầu sinh hoạt theo nhóm riêng lẻ. Hoạt động hiệu quả thu hút nhiều người tham gia, ông Thủy đề xuất thành lập CLB Đàn và hát dân ca huyện Thanh Trì. Được mọi người hưởng ứng, CLB ngày càng phát triển, có thời điểm lực lượng lên đến gần 70 thành viên.

Hội viên tham gia CLB chủ yếu là người cao tuổi đam mê hát dân ca và biểu diễn sân khấu. Vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần, CLB tổ chức sinh hoạt luyện đàn hát và dàn dựng các trích đoạn, vở diễn sân khấu mới. Đã bước sang tuổi thất tuần nhưng bà Nguyễn Thị Nghiêm ở thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) vẫn say sưa luyện tập cùng với mọi người. Không những vậy, bà còn hướng dẫn các thành viên trong CLB luyện từng câu hát, sửa từng điệu múa. Dù tuổi cao nhưng giọng ca vẫn mượt mà, động tác uyển chuyển. Bà Nghiêm tâm sự: “CLB là điểm hẹn để những người yêu nghệ thuật sân khấu và hát dân ca sinh hoạt. Qua đây, chúng tôi có cơ hội giao lưu, thỏa niềm đam mê với nghệ thuật truyền thống, từ đó có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

Nhờ hoạt động sôi nổi, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì tạo mọi điều kiện để CLB có địa điểm sinh hoạt, cùng với đó hỗ trợ các chương trình biểu diễn. CLB nhiều lần được lựa chọn để tham gia các liên hoan sân khấu không chuyên. “Mỗi lần đứng trên sân khấu, chúng tôi vui vì được phục vụ bà con. Đó là nguồn động viên rất lớn để những diễn viên không chuyên tiếp tục niềm đam mê với nghệ thuật sân khấu”, ông Trần Trọng Thủy chia sẻ.

Bài và ảnh: ĐĂNG KHOA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.