Có 14 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu được trình bày tại buổi tọa đàm, tập trung chủ yếu vào 4 nội dung chính: Từ vị trí chiến lược của Đà Nẵng, nhận thức về phòng thủ của triều Nguyễn và nguy cơ từ phương Tây; các nghiên cứu mới về hệ thống phòng thủ ven biển thời Nguyễn ở Đà Nẵng - Những bài học về phòng thủ thành phố trong giai đoạn hiện nay; giáo dục truyền thống chống ngoại xâm trong học đường qua di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ; đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản liên quan chiến tranh Mậu Ngọ gắn với phát triển du lịch trong môi trường đô thị hiện đại và bền vững của thành phố Đà Nẵng.

Các ý kiến tham luận thống nhất làm rõ, cách đây đúng 165 năm, liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ súng xâm lược Việt Nam. Đà Nẵng chính là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện sứ mệnh vệ quốc bằng những cuộc chiến oai hùng dưới chân Thành Điện Hải. Với mục đích đánh chiếm Đà Nẵng để làm bàn đạp tấn công toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, liên quân Pháp và Tây Ban Nha đã huy động một đội quân viễn chinh xâm lược hùng hậu, kĩ thuật chiến tranh hiện đại. Trong hơn 18 tháng (kể từ ngày 1-9-1858 đến ngày 23-3-1860), liên quân Pháp - Tây Ban Nha đã liên tục mở các đợt tấn công để bình định và làm chủ Đà Nẵng. Thế nhưng, với lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân, dân Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng, đã tích cực chiến đấu và làm thất bại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh cũng như buộc Pháp - Tây Ban Nha phải rút quân khỏi Đà Nẵng.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh buổi tọa đàm khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ 1858 – 1860” tại Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, tọa đàm góp phần nhìn nhận, đánh giá cụ thể hơn về tình hình, thực trạng, vai trò và tầm quan trọng của các di sản liên quan đến cuộc chiến tranh Mậu Ngọ (1858 - 1860) tại thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, giải pháp khoa học để bảo tồn và phát huy một cách hiệu quả đối với các di sản liên quan gắn với phát triển du lịch trong môi trường đô thị hiện đại và bền vững của thành phố; đồng thời, góp phần tuyên truyền, thu hút sự tham gia của xã hội trong việc bảo vệ và phát huy giá trị các di sản.

Tin, ảnh: KIM NGÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.