Cuốn sách được TS, NSND Đỗ Quốc Hưng biên soạn trên cơ sở chỉnh sửa, bổ sung luận án Tiến sĩ Nghệ thuật học chuyên ngành âm nhạc học (luận án được bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam).

Sách được chia thành 3 chương, gồm: Khái quát về nghệ thuật opera thế giới và quá trình hình thành-phát triển của nghệ thuật opera Việt Nam (chương 1); một số mô hình đào tạo ca sĩ opera trên thế giới và thực trạng đào tạo ca sĩ opera ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (chương 2); các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ca sĩ hát opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (chương 3). 

TS, NSND Đỗ Quốc Hưng giới thiệu tới công chúng cuốn sách về nghệ thuật opera. 

NSND Đỗ Quốc Hưng là một người con của Hà Nội, đến nay tròn 30 năm theo đuổi sự nghiệp ca hát và gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, hiện ông là Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ông luôn đau đáu cho sự nghiệp phát triển âm nhạc Việt Nam nói chung cũng như loại hình nghệ thuật opera nói riêng.

Nghệ sĩ cho biết, học tốt kỹ thuật, thể hiện đúng tình cảm của các tác phẩm opera thế giới dù khó là vẫn chưa đủ. Người nghệ sĩ hát opera ở Việt Nam còn phải nghiên cứu, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn bản thân cũng như từ các đồng nghiệp để đưa ra những đúc kết phù hợp với đặc điểm giọng hát của người Việt.

Bởi vậy, trong nhiều năm, nghệ sĩ đã khảo sát, nghiên cứu để đưa ra những phương pháp áp dụng cho nghệ sĩ Việt. “Nếu không yêu thì khó theo được opera”, NSND Đỗ Quốc Hưng nói.

Vì thế, nghệ sĩ luôn mong những học trò có đủ tố chất theo opera của mình sẽ không chệch khỏi con đường âm nhạc chính thống, bởi lẽ làng opera Việt rất khan hiếm những giọng ca chuẩn, hay.

NSND Đỗ Quốc Hưng hiện là giọng bass (nam trầm) hiếm hoi tại Việt Nam. Mặc dù dành phần lớn thời gian cho công việc giảng dạy, nhưng nghệ sĩ vẫn tham gia trong những vở opera cần giọng bass như vai Erimit trong vở opera “Viên đạn thần” của Weber, hay vai Sarastro trong vở opera “Cây sáo thần" của Mozart...

NSND Đỗ Quốc Hưng cho biết, giáo trình giảng dạy opera tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là sách nước ngoài. Trước đây GS, NSND Nguyễn Trung Kiên có 3 cuốn sách là: “Phương pháp sư phạm thanh nhạc”, “Lịch sử opera thế giới” và “Phương pháp sư phạm opera”; cô giáo Hồ Mộ La có cuốn “Lịch sử nghệ thuật opera phương Tây”; và hiện là cuốn sách của nghệ sĩ Quốc Hưng.

Cuốn sách được xuất bản như là cách để nghệ sĩ tri ân những người thầy của mình-những người đã giúp nghệ sĩ có nền tảng vững chắc theo đuổi opera và cũng là cách NSND Đỗ Quốc Hưng muốn đóng góp cho nghệ thuật opera Việt Nam.

Bài và ảnh: QUANG LONG