Thực hiện đề tài này là Trung sĩ Bùi Thị Ngọc Trâm, Lớp trung cấp Thanh nhạc H40. Cô được Đại úy, Thạc sĩ, ca sĩ Lương Nguyệt Anh trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn.

leftcenterrightdel

Các nghệ sĩ chúc mừng chương trình biểu diễn nghiệm thu đề tài của Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Đại úy Lương Nguyệt Anh cho biết, trong quá trình giảng dạy, được sự cổ vũ, khuyến khích của Ban giám hiệu nhà trường, nhất là các thầy cô giáo - hầu hết là các nghệ sĩ có bề dày kinh nghiệm về giảng dạy, nghiên cứu và biểu diễn của Khoa Thanh nhạc, nhiều học viên tuổi đời còn rất trẻ đã được hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, nghiên cứu những phương hướng, kiến giải mới trong công tác biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân, góp sức phát triển lĩnh vực đào tạo thanh nhạc của nhà trường.

Đại tá Vũ Hồ Tùng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Chủ nhiệm Hội đồng nghiệm thu cho biết, hiện nay nhà trường đang phát huy mảng nghiên cứu khoa học, các kết quả nghiên cứu khoa học đều được ứng dụng vào học tập cũng như giảng dạy của thầy cô và học viên nhà trường. Đây là cơ sở để nhà trường tham gia vào nhiều đề tài cấp Bộ có tính ứng dụng rất rõ rệt, thành công. Qua đó thể hiện thế mạnh của nhà trường đạt được cả về đào tạo và thực hành biểu diễn.

leftcenterrightdel
 Trung sĩ Bùi Thị Ngọc Trâm trực tiếp thể hiện tác phẩm của mình nghiên cứu và sáng tác.

Trong chương trình biểu diễn báo cáo nghiệm thu đề tài có sự tham gia của những ca sĩ đã trưởng thành từ nhà trường, như: Sèn Hoàng Mỹ Lam, Quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian 2017; Quách Mai Thy - Quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian 2019; Minh Hằng - Quán quân tiếng hát Hà Nội 2022; ca sĩ Minh Đức,…

Bám sát đề tài nghiên cứu, các tiết mục biểu diễn cho người xem thấy được không gian rộng mở và quyến rũ của dân ca miền núi phía Bắc, từ đây đem đến nhiều phong cách biểu diễn hiện đại nhưng vẫn giữ vẹn bản sắc văn hóa truyền thống.

Đặc biệt, chương trình lần đầu biểu diễn một số tác phẩm âm hưởng dân gian Tây Bắc, ca ngợi vẻ đẹp Tây Bắc mới được sáng tác bởi chính các học viên của trường như “Miền hoa ban” do học viên Ngọc Trâm lớp Trung cấp thanh nhạc K40; “Về Tiên Yên nghe câu Sóong Cọ” Bùi Tuấn Ngọc sáng tác và thể hiện… được các chuyên gia, nghệ sĩ đánh giá cao. Sự tham gia vào lĩnh vực sáng tác các ca khúc âm hưởng dân gian Tây Bắc của các bạn trẻ cho thấy sự hấp dẫn và tính khả thi trong việc nối dài, phát triển của miền âm nhạc này ở tương lai.

leftcenterrightdel
Tác phẩm mới sáng tác trên chất liệu dân ca Tây Bắc được các nghệ sĩ trẻ biểu diễn trong chương trình. 

“Qua việc hướng dẫn các em thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, tôi rất hạnh phúc khi thấy nhờ việc nghiên cứu, các em trưởng thành nhanh hơn, kết quả học tập tốt hơn. Đối với người làm đào tạo như tôi, đó là phần thưởng lớn nhất. Các đề tài mà chúng tôi định hướng học trò mình thực hiện đều mang tính ứng dụng cao, rất có ích đối với các em trên con đường học tập và phát triển trong tương lai”, Đại úy Lương Nguyệt Anh chia sẻ thêm.

VIỆT LAM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.