Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh Quảng Ninh biểu diễn phục vụ Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho người nghèo tháng 1-2009

Nhân dân các dân tộc vùng biên giới, hải đảo tỉnh Quảng Ninh từ lâu đã quen với hình ảnh người "Chiến sĩ văn hóa" quân hàm màu xanh trèo đèo lội suối, vượt biển đến với các chiến sĩ biên phòng và nhân dân các dân tộc vùng biên giới xa xôi, vắng vẻ hay các tuyến biển đảo ngày đêm rì rào sóng vỗ… để tuyên truyền, biểu diễn phục vụ đồng bào.

Đội tuyên truyền-văn hóa BĐBP Quảng Ninh được tái thành lập từ tháng 2 năm 1993. Mới đầu, đội chỉ có 3-5 hạt nhân văn nghệ thuộc các đơn vị cơ sở được chọn lọc về qua các đợt liên hoan văn nghệ quần chúng; cơ sở vật chất ban đầu gần như không có gì ngoài một cây đàn oóc-gan cũ, vài ba bộ trang phục, đạo cụ thô sơ… Được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đến nay quân số của đội khi cần triệu tập đi phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc trên biên giới, hải đảo có từ 15 đến 20 đồng chí, cơ sở vật chất tuy còn nhiều khó khăn song cũng có thể bảo đảm cho một đợt lưu diễn dài ngày. Nòng cốt hoạt động của đội hiện nay thường xuyên có 2 nghệ sĩ vùng mỏ Minh Tuấn, Nguyệt Anh và 5 nhân viên đã được đào tạo cơ bản ở các trường cao đẳng văn hóa trong và ngoài quân đội. Dù là những "diễn viên không chuyên" như nhân viên thông tin, quân khí, thư viện, chiến sĩ vệ binh, phục vụ… nhưng khi có chương trình cần tập trung luyện tập họ trở thành những "nghệ sĩ" hát hay, múa đẹp trên sân khấu…

Hơn 15 năm qua, đội đã đi lưu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc trên biên giới hải đảo gần một trăm buổi cho hàng chục ngàn lượt người xem; đồng thời đội đã nhiều lần tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật quần chúng trong và ngoài lực lượng, khu vực, toàn quân… đều giành kết quả cao. Từ năm 1997 đến 2008, qua 6 lần tham gia liên hoan tổ, đội tuyên truyền văn hóa (TTVH) do Bộ VHTT (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) và Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp tổ chức đội đều đạt xuất sắc, nhiều tiết mục tập thể và cá nhân đoạt huy chương vàng, bạc. Đội có các gương mặt quen thuộc như Xuân Men, Nguyệt Anh, Minh Tuấn; giọng nam trung khỏe khoắn như Trung Kiên, Đức Kiên; các vai diễn trong các tiểu phẩm hài đáng nhớ như Trung Đức, Mai Hồng; gương mặt trẻ đầy hứa hẹn như Phương Huyền, Hà Thanh, Cao Bình, Quốc Triều... Đại tá Vũ Đức Tạo, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong điều kiện hiện nay việc duy trì và giữ được một đội TTVH nghiệp dư hoạt động có hiệu quả như hiện nay, là điều không dễ dàng. Nhưng Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định dù khó khăn đến mấy cũng tạo mọi điều kiện cho đội hoạt động... Ngoài việc bổ sung các đạo cụ, năm 2008 vừa qua chúng tôi đã tuyển được 3 chiến sĩ mới bổ sung cho lực lượng trẻ của đội. Trước đó, để động viên phong trào văn hóa văn nghệ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã trang bị cho đội TTVH một bộ loa máy trị giá hơn 130 triệu đồng để hoạt động”.

Trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng, mỗi chiến sĩ trong đội TTVH Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh đều có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, phần lớn gia đình còn khó khăn... song ở họ đều chung một sự đam mê nghệ thuật, một tình yêu biên cương, hải đảo sâu sắc. Hy vọng trong thời gian tới, đội TTVH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh sẽ còn vươn xa hơn nữa.

Bài, ảnh: NGUYỄN QUANG TUYẾN