Tại sự kiện, công chúng được dịp thưởng thức triển lãm “Họa Linh Sắc Việt - Vẽ tâm linh bản sắc người Việt” gồm 10 bức tranh dân gian Hàng Trống được nhóm họa sĩ Họa Gấm thể hiện trên chất liệu nghệ thuật Họa Kim Sa.

Họa Kim Sa là kỹ thuật mô phỏng và kế thừa từ kỹ thuật “Kháp ti pháp lang” hay ở Việt Nam còn được gọi là “Pháp lam Huế". Với kỹ thuật Họa Kim Sa, chị Nguyễn Hoàng Anh, nhà sáng lập nhóm họa sĩ Họa Gấm đã kế thừa và sử dụng chất liệu là sợi tơ đồng để định hình đường nét cho bức tranh. Tuy nhiên, thay vì nung và tráng men giống kỹ thuật cổ xưa, chị Nguyễn Hoàng Anh và các cộng sự đã thay thế các công đoạn trên bằng việc sử dụng keo mềm epoxy resin và cát màu để hoàn thiện tác phẩm.

leftcenterrightdel

Quang cảnh lễ khai mạc sự kiện “Câu chuyện Hàng Trống - xưa và nay”.  

Trong đó, “Họa” là vẽ, “Kim” chỉ dây kim loại, cụ thể là dây tơ đồng được uốn tạo nên các đường nét cho bức tranh, “Sa” là cát cũng như chất liệu được phủ lên khắp bề mặt tác phẩm. Đặc biệt, dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân Lê Đình Nghiên, nhóm Họa Gấm đã ứng dụng thành công kỹ thuật Họa Kim Sa vào dòng tranh truyền thống của dân tộc.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: “Qua sự kiện “Câu chuyện Hàng Trống - xưa và nay”, chúng tôi mong muốn quảng bá, bảo tồn và phát huy vẻ đẹp của tranh dân gian Hàng Trống nói riêng và giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam nói chung tới công chúng trong nước và quốc tế, nhất là thế hệ trẻ ngày nay”.

leftcenterrightdel
Một số tác phẩm tranh trên chất liệu Họa Kim Sa trưng bày tại sự kiện.

Bên cạnh đó, sự kiện còn diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Câu chuyện Hàng Trống - xưa và nay”. Tọa đàm là sự đối thoại giữa thế hệ đi trước và thế hệ đi sau, xoay quanh nội dung về sự tiếp nối của thế hệ trẻ với các giá trị tinh hoa di sản mà các bậc tiền nhân để lại.

Ngoài ra, tại sự kiện khách tham dự còn thử sức làm chiếc thẻ may mắn bằng nghệ thuật Họa Kim Sa. Qua đó, công chúng có thể cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của văn hóa cổ được ứng dụng trong đời sống đương đại.

Tin, ảnh: MINH TRANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.