Đến dự hội thảo, có đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Ban Tuyên giáo một số tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng, GS, TS Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết, sau gần ba thập kỷ kết nối mạng internet, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng internet cao nhất thế giới với hơn 78,4 triệu người sử dụng internet (tương đương 79,1% dân số). Sự phát triển nhanh và ngày càng phổ biến của internet cũng như các công nghệ kết nối mạng, các loại thiết bị thông minh đã thúc đẩy các dịch vụ trên mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, bùng nổ và thu hút hàng chục triệu người dùng, trong đó có truyền thông số trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Trung tướng, GS, TS Trần Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại hội thảo. 
leftcenterrightdel
GS, TS Lê Văn Lợi, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại hội thảo. 

Tại hội thảo, các ý kiến và hơn 90 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia và các nhà báo từ nhiều góc độ đã tập trung phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, thực trạng về văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam; đánh giá ưu điểm, hạn chế; đưa ra những giải pháp và khuyến nghị xây dựng văn hóa, đạo đức, bảo đảm tuân thủ pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở nước ta trong thời gian tới.

Chia sẻ tại hội thảo, GS, TS Lê Văn Lợi, Phó giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, thì sự xâm nhập, tiếp biến của các luồng văn hóa từ nước ngoài cũng tạo những tác động trái chiều, có thể làm xói mòn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động qua không gian mạng, nhất là mạng xã hội tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trong khi đó, hiện vẫn còn những lỗ hổng pháp lý, bảo mật và khó khăn nhiều mặt trong quản lý hàng tỷ nội dung số trên các mạng xã hội mỗi ngày ở Việt Nam, khiến cho việc theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi phản văn hóa, trái đạo đức, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội gặp nhiều thách thức.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo. 

Tại hội thảo, đại biểu tham dự cũng tập trung thảo luận làm rõ một số nội dung chủ yếu như: Phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam; phân tích thực trạng văn hóa, đạo đức, pháp lý của nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay, đánh giá các ưu điểm, hạn chế và phân tích nguyên nhân, từ đó làm rõ những vấn đề đặt ra và định hướng trong thời gian tới.

Theo đánh giá của ban tổ chức, hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học hữu ích cho việc tiếp tục triển khai thực hiện đánh giá văn hóa, đạo đức, pháp lý của các nội dung truyền thông số trên mạng xã hội tới các cơ quan, đơn vị trong cả nước, từ đó góp phần quản lý nội dung truyền thông số trên mạng xã hội ở Việt Nam trong tình hình mới.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.