Trả lời về vấn đề loạn danh xưng trong showbiz hiện nay, PGS, TS Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho rằng: Những danh xưng đó toàn là thậm xưng, tự xưng chứ trên thực tế không có danh hiệu nào như vậy, kể cả ở nước ngoài và Việt Nam.

“Khi tôi học ở Nga, chỉ có hai danh hiệu là Nghệ sĩ Nhân dân và Nghệ sĩ Công huân còn ở Việt Nam thì có Nghệ sĩ Nhân dân và Nghệ sĩ Ưu tú. Đối với nghệ nhân thì có Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú. Những danh hiệu này được phong theo quy định chính thống của Nhà nước. Còn những “danh hiệu” tự phong như: Ông hoàng, bà hoàng, nữ hoàng giải trí… đó là danh xưng tự phong. Hiện nay, những danh xưng này dường như do các fan club hoặc bản thân các ca sĩ tự tạo ra. Một số ca sĩ vĩ cuồng, thậm chí “lộng ngôn”, “ngoa ngôn”, tự lập cho mình tên gọi như thế. Vấn đề này không được xử lý nên xảy ra tình trạng loạn danh xưng”, PGS, TS Từ Thị Loan cho biết.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Tạp chí Tuyên giáo 

Theo PGS, TS Từ Thị Loan, hiện tượng này phải chấn chỉnh ngay. "Thực ra đây cũng chỉ là danh hiệu ảo bởi thực tế không ai công nhận mà chỉ có một số fan club tung hô hoặc ca sĩ tự phong cho bản thân mình. Chẳng hạn như một ca sĩ cũng tự phong là “giáo sư âm nhạc” cho mình chứ thực tế chả có một hội đồng chức danh nào phong tặng danh hiệu giáo sư âm nhạc cho anh ta. Đó chỉ là hình thức ngụy giá trị. Điều này công chúng ai cũng biết. Tôi nghĩ rằng, chân giá trị khác với ngụy giá trị", PGS, TS Từ Thị Loan nói.

Để tình trạng này không xảy ra, PGS, TS Từ Thị Loan cho rằng, phải tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời ban hành những văn bản, chế tài xử lý, hoặc những biện pháp nhằm phổ biến pháp luật cho đông đảo nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu rõ những danh hiệu chính thức của nhà nước gồm những danh mục danh hiệu gì. Như vậy thì công chúng sẽ quen dần với những tên gọi, danh hiệu chính thức và mỗi nghệ sĩ, ca sĩ cũng cảm thấy tự hào khi được nhận những danh hiệu cao quý đó. Ngoài ra, báo chí phải đưa tin chính xác, phê phán những ca sĩ tự phong danh xưng cho mình.

Hơn nữa, các cơ quan quản lý nghệ thuật phải có ý kiến về vấn đề này, để giới trẻ phân biệt được đâu là nghệ sĩ đích thực và đâu là ca sĩ, nghệ sĩ tự phong. Bản thân mỗi ca sĩ phải giữ gìn hình ảnh của chính mình, không được lạm dụng danh xưng tự phong. Như vậy sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng đến uy tín của họ và về lâu dài sẽ mang tác dụng ngược.

KHÁNH HUYỀN