 |
Gemma Nguyễn (Nguyễn Thị Ngọc Ánh) nhận bằng Thạc sĩ tốt nghiệp opera tại Italy. Ảnh nhân vật cung cấp |
Khổ nhọc học hát opera để hát nhạc dân gian Việt Nam hay hơn
Trên sân khấu của Ngày hội văn hóa các dân tộc thành phố Lạng Sơn năm 2024 vừa tổ chức, khi nữ ca sĩ được giới thiệu với cái tên khá “Tây” - Gemma Nguyễn đã nhận được những tràng vỗ tay hưởng ứng của đông đảo khán giả. Với bộ trang phục mang màu sắc và hoa văn của đồng bào các dân tộc Lạng Sơn cùng nụ cười tươi sáng trên khuôn mặt xinh đẹp, trẻ trung, Gemma Nguyễn lập tức đã tạo ấn tượng với khán giả khi biểu diễn 2 ca khúc “Theo em về xứ Lạng” (nhạc sĩ Trần Trung) và “Về Lạng Sơn” (nhạc sĩ Đoàn Đăng Đức).
Ở mỗi ca khúc, nữ ca sĩ dòng nhạc opera đã thể hiện kỹ năng thanh nhạc kết hợp giữa ca hát, diễn xuất và bối cảnh sân khấu mang đậm màu sắc văn hóa vùng Đông Bắc đã truyền tải cảm xúc một cách mạnh mẽ, toát lên vẻ đẹp, giá trị lịch sử, khí chất con người nơi mảnh đất phên giậu Tổ quốc.
Đặc biệt hơn cả là màn kết hợp với đàn anh - ca sĩ Tùng Dương trong ca khúc “Đá trông chồng” của nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng tạo nên dấu ấn, khi được Gemma Nguyễn “khoác tấm áo mới”.
 |
Gemma Nguyễn quyến rũ hát ca khúc về Lạng Sơn trên sân khấu đậm màu sắc văn hóa. Ảnh nhân vật cung cấp
|
“Đạo diễn của chương trình - anh Trần Trung đã nảy ra ý tưởng là để tôi và anh Tùng Dương kết hợp với nhau thể hiện “Đá trông chồng”. Bởi sau khi du học trở về nước tôi muốn phát triển dòng nhạc opera kết hợp cùng chất dân gian đương đại, mà anh Tùng Dương lại là ca sĩ rất thành công ở dòng âm nhạc này. Trước khi phối khí lại ca khúc, tôi trao đổi với anh Tùng Dương, rằng tôi muốn sáng tạo thêm, hát bằng giọng opera kết hợp EDM (nhạc nhảy điện tử) và trên chất liệu dân gian vốn có trong ca khúc, để tạo chất sử thi trong âm nhạc. Ca sĩ Tùng Dương đã đồng ý ngay, được anh khen hay, sáng tạo và chúng tôi đã kết hợp khá nhuần nhuyễn, tạo ấn tượng với khán giả xứ Lạng đêm biểu diễn”, Gemma Nguyễn chia sẻ.
 |
Phần biểu diễn thăng hoa "Đá trông chồng" với ca sĩ Tùng Dương. Ảnh nhân vật cung cấp |
Hỏi Gemma Nguyễn, sở hữu giọng hát cao, trong sáng, đẹp và với lợi thế tuổi trẻ (sinh năm 1997), sao không chọn con đường dễ hơn – như nhiều ca sĩ nhạc trẻ trong giới showbiz Việt đang “bắt trend” với lượng đông khán giả bằng nhạc trẻ, nhạc điện tử sôi động, dễ nổi tiếng? Gemma Nguyễn cho hay, hát opera được coi là một trong những kiểu hát khó nhất, là thử thách khá lớn ngay cả đối với những ca sĩ tài năng.
 |
Nữ ca sĩ và ca sĩ Tùng Dương, đạo diễn Trần Trung giao lưu chụp ảnh kỷ niệm với người hâm mộ TP Lạng Sơn. Ảnh nhân vật cung cấp |
“Để học hát opera, đặc biệt là đối với những người chưa quen với nó, quả thực có thể là một chặng đường dài, nhưng chắc chắn là một chặng đường đáng để tham gia. Từ quá trình tôi học âm nhạc với các thầy cô trong nước, trực tiếp là cô Trịnh Thị Oanh ở Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đã luôn dạy cho tôi cách yêu tiếng Việt, yêu văn hóa người Việt, yêu âm nhạc dân tộc mình. Rồi khi tôi được học opera với Giáo sư Carla Centi Pizzutilli tại Italy, thì trong trái tim tôi vẫn luôn thôi thúc: Phải vượt qua những khó, khổ của học hát opera để về quê hương hát nhạc dân gian, dân tộc hay hơn, quyến rũ hơn. Vì vậy, khi trở về nước cống hiến tôi đã định hình cho mình phong cách kết hợp giữa opera cổ điển phương Tây với âm nhạc dân tộc của Việt Nam mình”, nữ ca sĩ bày tỏ.
Tạo sự đồng điệu để đưa nhạc Việt ra thế giới
“Khi tôi làm luận án tốt nghiệp cao học tại Nhạc viện Alfredo Casella, L’Aquila, Italy, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Carla Centi Pizzutilli và Maria Concetta Di Biase với nội dung đề cập tới các vở opera của nhạc soạn nhạc Rossini, ở phần cuối chương nội đề cập đến kết hợp âm nhạc dân gian Việt Nam trong sáng tác và biểu diễn thực tiễn hiện nay, đã được hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao và chấm 108/110 điểm. Hiện luận văn tốt nghiệp và bài thi thực hành của tôi được Nhạc viện lưu giữ trong thư viện để làm tài liệu tham khảo cho sinh viên. Tôi đã rất tự hào về điều này”, Gemma Nguyễn cho biết.
 |
Nữ ca sĩ hóa thân tái hiện Nữ tướng Lê Chân trong Lễ hội tại Hải Phòng. Ảnh nhân vật cung cấp
|
Với việc định hình phong cách biểu diễn và con đường nghệ thuật của mình, trong nhiều năm qua, nữ ca sĩ đã có cơ hội góp mặt trong nhiều sự kiện âm nhạc quan trọng của Việt Nam tại quốc tế, như Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; đồng thời, kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao, Gemma Nguyễn vinh dự là ca sĩ Việt Nam kết nối văn hóa Việt - Italy. Tại buổi lễ, cô và ca sĩ người Italy Maria lelli đã cùng hát vang Quốc ca Việt Nam và Quốc ca Italy. Gemma Nguyễn còn thể hiện bài hát “Tình hữu nghị Việt - Italy” do chính cô và nhạc sĩ Trần Trung sáng tác. Bài hát là ngôn ngữ kết nối nền văn hóa Việt Nam và Italy, kết hợp dân ca đương đại Việt Nam với phong cách hát opera của Italy.
 |
Gemma Nguyễn và ca sĩ người Italy Maria lelli đã cùng hát vang Quốc ca Việt Nam trong Ngày Quốc khánh của Việt Nam tại Italy. Ảnh nhân vật cung cấp |
Trở về quê hương, Nguyễn Thị Ngọc Ánh ngoài đảm nhận vai trò là giảng viên thanh nhạc tại Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, viết sách nhạc, sáng tác âm nhạc bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Italy và cả tiếng Trung Quốc, cô còn theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp với nghệ danh Gemma Nguyễn. Trong tiếng Italy, Gemma có nghĩa là “viên ngọc quý” - cũng chính là lời khen ngợi của những thầy cô, bạn bè Italy dành cho nữ nghệ sĩ Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Ánh.
HÀ VƯƠNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan